+Aa-
    Zalo

    Một năm sau vụ 43 sinh viên mất tích ở Mexico: Câu hỏi vẫn chưa có lời giải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đã 1 năm trôi qua sau vụ được cho là bắt cóc và giết hại 43 sinh viên ở tiểu bang Guerrero của Mexico, gia đình của những nạn nhân xấu số...

    (ĐSPL) - Đã 1 năm trôi qua sau vụ được cho là bắt cóc và giết hại 43 sinh viên ở tiểu bang Guerrero của Mexico, gia đình của những nạn nhân xấu số đang sống trong trạng thái hy vọng và tuyệt vọng.

    Bởi, thông tin được nhà chức trách tiết lộ bị các nhà điều tra độc lập bác bỏ. Sự mất tích bí ẩn của 43 sinh viên đã gây chấn động thế giới và đến nay vẫn là một dấu hỏi...

    Những phát hiện bất ngờ

    Mới đây, báo cáo dài gần 500 trang của các nhà điều tra độc lập đã được công bố. Theo đó, tuyên bố không có bằng chứng cho thấy các sinh viên này bị giết và đốt xác ở bãi rác như kết luận trước đó của nhà chức trách Mexico.

    Người nhà của 43 sinh viên mất tích cầm chân dung của họ tuần hành trong một cuộc biểu tình ở Thành phố Mexico.

    Hồi cuối năm ngoái, Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico kết luận cảnh sát đã bắt 43 sinh viên này sau khi tấn công đoàn xe của họ, giao họ cho nhóm tội phạm Guerreros Unidos, sau đó họ bị đưa về khu bãi rác ở Cocula và tất cả bị giết tại đây.

    Thi thể các nạn nhân đã bị thiêu bằng lốp xe ô tô, rác thải, than củi... để phi tang. Nhóm tội phạm này sau đó quay trở lại hiện trường và dồn tro cốt vào túi để thả xuống sông San Juan.

    Trước sức ép của dư luận trong nước và quốc tế, Mexico bắt giữ hơn 100 người, gồm nhiều quan chức thành phố Iguala - trong đó có thị trưởng, cảnh sát... và các thành viên băng đảng Guerreros Unidos.

    Trong số những người bị bắt giữ có cựu thị trưởng thành phố Iguala Jose Luis Abarca. Giới hữu trách nói rằng Thị trưởng Abarca đã ra lệnh cho cảnh sát ngăn chặn các sinh viên vì sợ rằng họ sẽ làm hỏng bài diễn văn của vợ ông, người trước đó đứng đầu một cơ quan bảo vệ trẻ em của địa phương.

    Tuy nhiên, nhóm điều tra độc lập thuê một chuyên gia về cháy, thì được người này khẳng định rằng phải mất 60 giờ cùng khoảng 30 tấn gỗ, 13 tấn lốp xe và 13 tấn dầu diesel để hỏa táng 43 thi thể cùng lúc.

    Jose Torero, giáo sư tại ĐH Queensland, Úc khẳng định rằng, một đám cháy như vậy sẽ thiêu rụi cây cỏ và rác xung quanh, nhưng bằng chứng tại bãi rác cho thấy chỉ có vài đám cháy nhỏ.

    Tài liệu dài 500 trang cũng kêu gọi mở cuộc điều tra theo hướng mới, xét theo hành động của cảnh sát liên bang và quân đội trong đêm 26 và 27/9/2014, khi cảnh sát thành phố Iguala nổ súng vào đoàn xe buýt đang chở các sinh viên không có vũ khí.

    Tài liệu cũng cho rằng, các công tố viên nên mở cuộc điều tra xem liệu các sinh viên này bị tấn công có phải vì họ vô tình lên chiếc xe buýt mà bọn tội phạm dùng để vận chuyển ma túy hay không. Theo tài liệu, các sinh viên trưng dụng 5 chiếc xe buýt, nhưng báo cáo của các công tố viên liên bang chỉ đề cập đến 4 chiếc.

    Giới chức Mexico ngày 17/9 cho biết, đã bắt giữ một thủ lĩnh băng đảng Guerreros Unidos, người được cho là nhân vật chủ chốt trong vụ mất tích 43 sinh viên kể trên. Chính phủ Mexico nêu rõ, Gildardo Lopez Astudillo, còn được biết tới dưới biệt danh “El Gil”, là thủ lĩnh của băng đảng ma túy khét tiếng Guerreros Unidos nước này.

    El Gil bị cáo buộc đã ra lệnh bắt cóc và sát hại số sinh viên trên. Tính tới nay, Cảnh sát Mexico đã bắt giữ 111 người kể từ sau vụ mất tích. Tuy nhiên, vụ bắt giữ này không được công chúng quan tâm vì bản báo cáo 500 trang kể trên đã khiến họ chưa biết đâu là sự thật.

    Hiểm nguy rình rập?

    Thách thức về chứng cứ đầu tiên đến từ các phóng viên của tạp chí Proceso, cụ thể là nhà báo Anabel Hernández và cộng tác viên của mình tại Mỹ, Steve Fisher. Hernández không biết bằng cách nào đó, đã có trong tay những cảnh quay tại hiện trường khi các sinh viên bị bắt.

    Adan Abarajan de la Cruz, 23 tuổi, là nạn nhân duy nhất được nhận dạng. Trong ảnh: mẹ của Adan ngồi bên cạnh binh sỹ Mexico trước lối vào căn cứ quân sự ở Mexico. 

    Video cho thấy một cảnh hỗn loạn gây ra bởi tiếng súng và những đàn áp của lực lượng an ninh. Hernández phát hiện bằng chứng rằng các nhà chức trách đã theo dõi sự di chuyển của xe buýt chở các sinh viên.

    Từ bằng chứng này, các nhà điều tra độc lập cho rằng những sinh viên trên đã vô tình cướp một chiếc xe buýt chở đầy ma túy hoặc tiền ma túy mà cảnh sát tham nhũng đang tìm cách thu hồi.

    Báo cáo cũng nói những đơn vị cảnh sát và quân đội liên bang đã theo dõi sự di chuyển của những sinh viên trước khi họ biến mất, trong khi nhấn mạnh rằng rất nhiều điều xảy ra vào ngày 26/9/2014 vẫn còn chưa sáng tỏ.

    Một trong những lý do khiến sự việc dường như đi vào ngõ cụt là những nhà điều tra đều đối mặt với rủi ro khi tham gia vào vụ án này. Nhà báo Hernández đã buộc phải rời khỏi Mexico sau khi có người dọa giết còn Miguel Angel Jimenez Blanco, một nhà hoạt động giúp các gia đình tìm kiếm con em của họ mất tích cũng bị giết chết giữa tháng Tám vừa qua tại bang Guerrero, Tây Nam Mexico.

    Thi thể ông Miguel Angel Jimenez Blanco được phát hiện trong một chiếc taxi mà ông sở hữu gần nhà riêng ở thị trấn Xaltianguis thuộc bang Guerrero. Nạn nhân là người dẫn đầu chiến dịch tìm kiếm 43 sinh viên mất tích.

    Bắt đầu từ tháng 11/2014, ông Jimenez Blanco hỗ trợ gia đình các sinh viên mất tích tìm kiếm ở các ngọn đồi xung quanh thị trấn Iguala. Ông còn giúp đào một số ngôi mộ của những người từng bị sát hại trong khu vực và đứng ra tổ chức một nhóm tình nguyện viên, chủ yếu là phụ nữ, để tìm kiếm quanh vùng mỗi Chủ nhật hàng tuần.

    Kể từ khi nhóm của ông Jimenez Blanco bắt đầu làm việc, họ phát hiện tổng cộng 129 thi thể và đã bàn giao cho cơ quan chức năng tiến hành giám định.

    Tổng chưởng lý Mexico Arely Gomez  tuyên bố, Mexico tôn trọng phát hiện này của các nhà điều tra và sẵn sàng hợp tác để giải quyết vụ án: “Về vụ án đốt xác tại Cocula, tôi đã chỉ thị các chuyên gia thực hiện một cuộc điều tra ở cấp cao nhất có thể. Tôi cũng muốn thông báo rằng, Chính phủ Mexico cũng gia hạn thêm thời gian để các nhà điều tra quốc tế có những kết luận đối với những phát hiện này của họ”.

    Bên cạnh đó, các chuyên gia quốc tế cáo buộc Mexico xử lý sai bằng chứng vì chỉ dựa chủ yếu vào lời khai của các nghi can. Những người chỉ trích Chính phủ cũng cáo buộc rằng nhiều người trong số những người bị bắt đã đưa ra lời khai cho cảnh sát chỉ sau khi bị tra tấn.      

    Thanh Xuân (Theo Telegraph, BBC, CNN)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]Yf8vpgIBAq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-nam-sau-vu-43-sinh-vien-mat-tich-o-mexico-cau-hoi-van-chua-co-loi-giai-a112317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.