+Aa-
    Zalo

    Một số thực phẩm gây hại cho thai nhi mà mẹ bầu cần tránh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bài viết dưới đây tổng hợp các loại thực phẩm có nguy cơ gây sảy thai hoặc không tốt đối với sự phát triển của em bé, mẹ bầu không nên sử dụng.

    1. Dứa

    Đối với các bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu nên cẩn thận không nên ăn loại thực phẩm này. Theo nghiên cứu, quả dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, có thể kích thích co bóp tử cung nhất là những trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain là rất cao.

    Do đó, khi bà bầu mang thai 3 tháng đầu ăn quá nhiều dứa dễ khiến sảy thai. Phụ nữ mang thai chỉ nên ăn dứa trong thời gian cuối thai kỳ hoặc đã quá ngày sinh.

    thuc pham gay hai cho thai nhi 1

    2. Gan động vật

    Gan động vật là nguồn bổ sung dồi dào vitamin A - vitamin thiết yếu cho quá trình phát triển của thai nhi. Mặt khác, việc bổ sung quá nhiều vitamin A, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến sảy thai, dị tật thai nhi.

    Theo khuyến cáo của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, lượng vitamin A cần bổ sung mỗi ngày không được vượt quá 10.000 IU mỗi ngày. Nếu tiêu thụ vượt quá lượng khuyến cáo trên có thể gây ra các dị tật liên quan đến thần kinh, thị giác, tai, mũi, tủy sống, ống thần kinh, và những bất thường liên quan đến đường tiêu hóa và thận.

    3. Nha đam

    Theo Hội Thai nghén Hoa Kỳ, phụ nữ mang thai không nên dùng nha đam. Loại cây này có thể gây co thắt tử cung và làm ảnh hưởng không tốt tới thai kỳ của bạn. Nha đam còn làm giảm lượng đường trong máu và điều này có thể gây hại cho cả mẹ và bé.

    Trong nha đam có chứa chất anthraquinon, có tác dụng xổ mạnh. Những thuốc nhuận tràng có chứa nha đam làm giảm lượng điện phân trong cơ thể và không an toàn cho thai kỳ.

    thuc pham gay hai cho thai nhi 2

    4. Đu đủ xanh

    Đu đủ có tác dụng kích thích tuyến sữa và cung cấp nhiều đạm cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên đu đủ xanh là một trong những thực phẩm gây sảy thai phổ biến.

    Đủ xanh chứa chất papain hoạt động giống như hormone prostaglandin và oxytocin gây co thắt tử cung cho bà bầu. Ăn đu đủ xanh thai phụ cũng có thể bị phù và xuất huyết, dẫn tới sinh non. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tránh tiêu thụ loại thực phẩm này, đặc biệt là trong thời kỳ đầu mang thai.

    5. Sữa chưa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa

    ‌Trước khi sử dụng, sữa thường được tiệt trùng để diệt vi trùng và cải thiện thời hạn sử dụng. Sữa chưa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa như phô mai có thể chứa vi khuẩn như listeria gây ngộ độc thực phẩm. Điều này có thể ảnh hưởng đến bạn và thai nhi, thậm chí có thể dẫn đến sẩy thai hoặc thai chết lưu.

    Kiểm tra nhãn để đảm bảo rằng sản phẩm bạn mua đã được thanh trùng. Bạn nên tránh ăn các loại phô mai mềm chưa được khử trùng.

    thuc pham gay hai cho thai nhi 3

    6. Khoai tây nảy mầm

    Khoai tây mọc mầm xanh rất độc và có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Loại thực phẩm này có chất solanin, gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi và làm tăng nguy cơ gây sảy thai cho mẹ bầu.

    Không riêng mẹ bầu mà tất cả mọi người đều không nên ăn. Ăn khoai tây đã mọc mầm có thể khiến bạn hấp thụ quá nhiều hợp chất glycoalkaloid dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng, huyết áp thấp, mạch nhanh, sốt, đau đầu, lú lẫn và trong một số trường hợp thậm chí có thể gây tử vong.

    7. Trứng sống

    Nhiều người cho rằng ăn trứng gà sống thì rất là tốt, nhất là vào buổi sáng. Tuy nhiên theo các bác sĩ, trứng sống không phải là món ăn bổ dưỡng đối với phụ nữ mang thai. Bởi nếu ăn trứng sống, bà bầu sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn salmonella gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở thai nhi.

    Ngoài ra, các loại sốt có chứa thành phần trứng như sốt mayonnaise, sốt rau trộn… cũng là những thực phẩm mà các thai phụ nên tránh. Bạn chỉ nên ăn trứng khi nó đã được nấu chín.

    thuc pham gay hai cho thai nhi 4

    8. Đậu phộng

    Theo thống kê của các nhà khoa học Anh cho biết cứ 100 người thì lại có 2 người dân bị dị ứng với đậu phộng, vì thế các bà mẹ đang mang thai dễ có nguy cơ bị dị ứng với đậu phộng, nhất là những gia đình có người thân có tiền sử bị dị ứng đậu phộng thì càng cần phải cẩn thận.

    Nguyên nhân là vì trong đậu phộng có chứa chất đạm dị ứng có thể đi vào bào thai và gây ra việc dị ứng khiến khi sinh con ra con bạn sẽ bị dị ứng với loại này. Vì vậy, trong thời gian mang thai, phụ nữ nên căn nhắc với thực phẩm này.

    9. Caffeine

    Theo Hội Sản - Phụ khoa Mỹ (ACOG), những người mang thai thường được khuyến cáo hạn chế lượng caffein của họ xuống dưới 200 miligam (mg) mỗi ngày.

    Caffeine là chất được hấp thụ rất nhanh và dễ dàng đi vào nhau thai. Tuy nhiên vì trẻ sơ sinh và nhau thai không có enzyme cần thiết để chuyển hóa caffeine, nên nếu mẹ sử dụng caffein ở nồng độ cao thì trẻ có thể bị tích tụ. Uống nhiều caffeine trong thai kỳ đã được chứng minh là có thể hạn chế sự phát triển của thai nhi và làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân.

    thuc pham gay hai cho thai nhi 5

    10. Cà phê, đồ uống có cồn

    Cà phê luôn nằm trong danh sách những thực phẩm cần tránh của phụ nữ mang thai, bởi theo các nhà nghiên cứu, caffein có thể làm tăng nhịp tim của thai nhi. Và những thai phụ tiêu thụ từ 200mg caffein trở lên mỗi ngày có nguy cơ sảy thai cao gấp 2 lần so với những người không dùng.

    Mẹ bầu cũng cần tránh xa rượu và các loại đồ uống chứa cồn để không gây tổn thương cho thai nhi, đặc biệt là hội chứng ngộ độc rượu thai nhi.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-so-thuc-pham-gay-hai-cho-thai-nhi-ma-me-bau-can-tranh-a539449.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan