+Aa-
    Zalo

    Một ứng xử "đẹp" của Đà Nẵng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước thông tin cho rằng Bí thư thành ủy đang sử dụng xe biển số giả, Đà Nẵng đã có cách tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin khiến nhiều người thán phục.

    Trước thông tin cho rằng Bí thư thành ủy đang sử dụng xe biển số giả, Đà Nẵng đã có cách tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin khiến nhiều người thán phục.

    Ngay sau khi xuất hiện thông tin Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sử dụng xe công biển xanh hiệu Toyota Avalon Limited 5 chỗ gắn biển số giả trên mạng xã hội, thành phố Đà Nẵng đã có phản hồi kịp thời, thẳng thắn.

    Theo đó, Văn phòng thành ủy Đà Nẵng, Phòng CSGT thành phố đã đưa ra các bằng chứng khẳng định rằng, biển số xe Bí thư thành ủy đang sử dụng là thật. Và theo hóa đơn mua bán, chiếc xe có giá 1,3 tỷ đồng (bao gồm cả thuế) chứ không phải 2,5 tỷ như thông tin nghi vấn trước đó. Cùng với đó, các giấy tờ khác liên quan đến chiếc xe này cũng được trưng ra một cách công khai và đầy đủ.

    Được biết, những thông tin phản hồi của chính quyền thành phố Đà Nẵng được đưa ra chỉ sau 1 ngày tiếp nhận thông tin phản ánh. Và trước những bằng chứng "chắc nịch" được công bố rộng rãi, khẩn trương, minh bạch trước báo giới và dư luận, khó có thể phủ nhận rằng, trong vụ việc này, cách thức giải quyết tình huống của chính quyền thành phố đáng được các địa phương khác làm theo.

    Cách tiếp nhận và xử lý thông tin của chính quyền Đà Nẵng khiến dư luận "ngả mũ".

    Với các cơ quan công quyền nói chung ở khắp các tỉnh thành, vấn đề tiếp nhận và phản hồi thông tin có thể coi là việc thường nhật. Thế nhưng, vấn đề cần nhấn mạnh là giữa hàng trăm hàng nghìn vụ việc, hoặc tương tự, hoặc tính chất còn nghiêm trọng hơn nhưng chính quyền Đà Nẵng lại có cách xử lý tình huống ghi đầy dấu ấn.

    Trong vụ việc lần này, Đà Nẵng đã ghi dấu ấn trước nhất ở sự kịp thời, sau nữa là công khai, minh bạch. Cụ thể, thông tin nghi vấn "Bí thư đi xe biển giả" chỉ xuất hiện trên mạng xã hội, rồi được một trang tin đăng tải nhưng chính quyền đã ngay lập tức vào cuộc khi nắm được sơ bộ thông tin. Và chỉ 1 ngày sau, thành phố đã có phản hồi, phúc đáp chính thức. Điều này khiến không ít người bật lên sự so sánh, vì đâu đó ở địa phương họ, có những vụ việc mà dân gửi đơn thư phản ánh quanh năm suốt tháng nhưng tần suất các câu trả lời phản hồi: "đã nắm thông tin, đang xác minh", "đang tiếp tục xác minh", hay "sẽ sớm có kết luận chính thức" có thể xếp đến hàng tuần, hàng quý, hàng năm. Trong khi đó, ở Đà thành, chỉ cần có thông tin thôi, thì chưa cần đến đơn thư theo đúng quy trình, chính quyền đã vào cuộc một cách khẩn trương.

    Và không những vào cuộc với tốc độ mau lẹ, thông tin mà thành phố phản hồi liên quan tới vụ việc cũng được đánh giá là minh bạch, công khai. Để rộng đường dư luận, thành phố thẳng thắn công bố đầy đủ các giấy tờ liên quan để độc giả cũng như công luận có thể tự xác thực thông tin.

    Một động thái khác cũng đáng được ghi nhận. Đó là Đà Nẵng đã cân nhắc chọn một cách hành xử "hiện đại" là xem xét khởi kiện bên đưa thông tin thiếu chính xác, làm ảnh hưởng tới uy tín thành phố và của cả cán bộ Đà Nẵng. Điều này thể hiện sự nghiêm túc tuyệt đối của thành phố trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin trong chuỗi quy trình làm việc.

    Và như lời khẳng định của Bí thư thành ủy Nguyễn Xuân Anh, "uy tín của thành phố gấp trăm nghìn lần việc đánh đổi như vậy", và những thông tin phản ánh sai sự thật là nhằm "bôi nhọ thành phố" chứ không riêng cá nhân Bí thư. Do vậy, chỉ một thông tin xuất phát từ những nguồn thiếu tính kiểm chứng nhưng sự vào cuộc nghiêm túc của Đà Nẵng lại một lần nữa khiến nhiều người "tâm phục".

    Ngày 21/2, chuyên trang của báo điện tử V.N đã đăng tải bài viết trong đó có nội dung rằng, chiếc xe mang biển số xanh 43A-299.99 hiệu Toyota Avalon Limited mà Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng có giá thị trường trên 2,5 tỷ đồng, có biển số trùng với một chiếc xe Land Rover của một doanh nghiệp. Và cả hai xe này đều không tồn tại trên mạng Đăng kiểm Việt Nam.

    Sau khi tiếp nhận thông tin trên, chỉ sau 1 ngày, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, xe Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng không phải xe mang biển số giả. Theo đó, xe đã được Bộ Công an cấp biển số và đăng kiểm cho Thành ủy Đà Nẵng. 

    Còn việc cho rằng xe biển xanh này trùng biển số với một xe biển trắng khác ở Đà Nẵng, Văn phòng Thành ủy đã yêu cầu cung cấp hồ sơ xe biển trắng và được xác nhận đó cũng là biển số thật. Và theo xác nhận của Đại tá Lê Ngọc - Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng thì xe biển nền màu trắng, chữ màu đen là cấp cho các cá nhân và doanh nghiệp tư nhân. Xe nền màu xanh, chữ màu trắng là cấp cho các tổ chức chính trị xã hội và cơ quan quản lý nhà nước. Đây là hai loại biển khác nhau, nhưng có thể trùng ký tự.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-ung-xu-dep-cua-da-nang-a181888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan