+Aa-
    Zalo

    Mua sắm tết online: Người mua dễ dính hàng giả, kém chất lượng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với ưu điểm tiết kiệm thời gian, công sức, dễ dàng so sánh giá cả giữa các mặt hàng, dịch vụ mua sắm tết bằng chợ online dần trở thành sự lựa chọn mới của giới công sở, các bạn trẻ.

    (ĐSPL) - Với ưu điểm tiết kiệm thời gian, công sức, dễ dàng so sánh giá cả giữa các mặt hàng, dịch vụ mua sắm tết bằng chợ online dần trở thành sự lựa chọn mới của giới công sở, các bạn trẻ. Những ngày cuối năm, dịch vụ trên nở rộ với những gian hàng đa dạng từ thực phẩm, quà biếu đến các loại đặc sản của những vùng quê... Tuy nhiên, bên cạnh những thân thiện, tiện lợi trên, mua sắm tết online còn đó những lo âu mà không phải ai cũng nhìn thấy.

    Giao diện trang mạng bán các loại quà tết online.

    Tưng bừng chợ tết online

    Đánh vào quỹ thời gian eo hẹp của giới công sở, giới trẻ, những ngày cuối năm, các dịch vụ bán hàng tết qua mạng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Dạo qua các trang mạng kinh doanh loại dịch vụ trên có thể thấy, chợ tết ảo đa dạng không kém chợ thực. Các mặt hàng từ quần áo, giày dép đến thực phẩm, quà biếu... đều được các chợ online kinh doanh với những cam kết, quảng cáo bắt mắt. Thú vị hơn, chợ online còn phát triển các loại mặt hàng thuộc loại khan hiếm, hàng độc trên thị trường như các loại đặc sản từ những vùng quê. Đây được nhận định là mặt hàng thu hút một lượng lớn khách hàng trong dịp năm hết tết đến.

    Tham gia kinh doanh loại hình dịch vụ trên, chị Nguyễn Ngọc Thu Hương, chủ trang cá nhân “Quà tết tài lộc” cho biết: “Cuối năm ai cũng bận bịu sắm tết nhưng không phải ai cũng có thời gian, kinh nghiệm để ra chợ mua sắm những thứ mình cần. Hơn thế, nhiều khi cũng không mua được những món hàng độc, quà độc... từ ý tưởng đó, tôi liên hệ người quen ở các tỉnh đặc biệt mua về những loại đặc sản để đăng bán trên mạng. Bằng cách này, khách hàng không phải mất quá nhiều thời gian để lựa chọn, tìm mua các loại quà tết, thực phẩm tết mà chỉ cần lên mạng tìm hiểu rồi đặt hàng là có liền. Tôi được biết, hiện dịch vụ này đang phát triển mạnh, nhiều website, trang cá nhân bán hàng tết ồ ạt ra đời. Qua đó, khách hàng có cơ hội tham khảo giá cả để tìm mua hàng phù hợp”.

    Ghi nhận từ các trang mạng, để thuận tiện cho khách hàng trong việc lựa chọn quà tết, các shop online đã chia các sản phẩm quà tết theo chủ đề cụ thể. Theo đó, ngoài những shop hàng online chuyên kinh doanh các loại quần áo, nhiều trang mạng lại nhắm vào dịch vụ quà tết. Những trang này phân thành các chủ đề như giỏ quà tặng gia đình, giỏ quà biếu ông bà, giỏ quà biếu sếp... Việc đặt tên cho những giỏ quà cũng khá hấp dẫn: Giỏ quà Đắc tài đắc lộc, giỏ quà Tết Xuân như ý... Giá cả cũng được nhà kinh doanh công khai cùng chất lượng sản phẩm. Ngược lại, các shop chuyên kinh doanh thực phẩm tết lại chú trọng đến các loại đặc sản địa phương.

    Những mặt hàng quê, đặc sản các vùng miền cũng khá đắt hàng trong dịp tết sắp tới. Các mặt hàng thuộc loại đặc sản, quý hiếm như: Hạt dẻ Cao Bằng, măng khô Lạng Sơn, thịt trâu gác bếp, gạo nếp nương, gạo nếp cẩm, nem chua Thanh Hoá, chả bò Đà Nẵng, nem chua Bình Định, bánh tét Trà Vinh... được các chợ online đăng bán với những lời cam kết hấp dẫn. Chị Hương cho biết: “Thời gian gần đây, những sản phẩm được gắn mác quê bắt đầu lấn át thị trường và được khá đông người tiêu dùng ưa chuộng, lựa chọn làm quà trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đa số những mặt hàng đều được cửa hàng đặt tận gốc từ các hộ gia đình chuyên sản xuất chủng loại đó với những yêu cầu hết sức khắt khe để đảm bảo uy tín với khách hàng”.

    Các trang cá nhân chuyên bán những loại đặc sản miền quê dịp tết cũng bắt đầu rục rịch chào hàng.

    Tiềm ẩn những rủi ro

    Thông qua những diễn đàn, trang mạng cá nhân, dịch vụ bán hàng tết online được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Trên facebook của mình, chị Nông Ngọc Bích, giảng viên trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật – Du lịch Sài Gòn cho biết: “Những ngày giáp tết, mua hàng ở các cửa hàng thì luôn gặp cảnh đông đúc, người mua kẻ bán chen chân rất mệt mỏi. Đó là chưa nói đến việc tranh giành nhau để mua hàng ưng ý hoặc bị nói thách, tăng giá bất ngờ. Ngược lại, mua hàng online, mình không mất nhiều thời gian, công sức lại có thể được lựa chọn các mặt hàng, tham khảo giá cả thoải mái. Dịch vụ này rất hữu ích với các bạn làm nghề văn phòng, các bà mẹ trẻ và những ai không có nhiều thời gian”.

    Tuy nhiên, những thông tin cảnh báo, nghi ngờ về chất lượng, lo ngại uy tín của dịch vụ trên cũng được nhiều cá nhân đăng tải. Chị Huỳnh Ngân, nhân viên tại iMedia Communications cho biết: “Vì không có nhiều thời gian nên mình cũng hay mua hàng qua mạng. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của dịch vụ này, tuy nhiên cũng có những điều đáng lưu ý. Mình thường xuyên phải trả lại đồ đặt mua vì thực tế không giống như những mẫu được họ đăng tải trên mạng. Do đó, hàng tết đa số là thực phẩm, vấn đề chất lượng, uy tín là rất đáng quan tâm. Phần lớn kinh doanh kiểu này đều là cá nhân, hộ gia đình nhỏ lẻ, do đó, việc bảo quản chất lượng, vệ sinh của các mặt hàng sẽ hạn chế”.

    Ghi nhận trong nhiều diễn đàn xung quanh dịch vụ mua bán hàng tết online, các cư dân mạng cho thấy khách hàng hoàn toàn gặp những rủi ro nguy hiểm như bị lừa đảo, nhận hàng quá đát, hàng không đúng chất lượng. Tài khoản mang tên Lux786 khuyến cáo: “Hiện nay, lợi dụng tình hình buôn bán, thanh toán chuyển khoản qua Internet nên nhiều trang web độc hại ăn cắp tiền từ tài khoản tín dụng của bạn, hoặc làm cho máy tính bị nhiễm virus, ăn cắp dữ liệu. Thậm chí, có một số đối tượng lợi dụng kẽ hở của việc chuyển khoản, chuyển tiền qua bưu điện nên lập ra những topic bán hàng để lừa đảo, khi người mua chuyển tiền thì bọn chúng lấy số tiền đó, xóa topic và biến mất”.

    Theo đó, vấn đề uy tín được rất nhiều tài khoản, cư dân mạng quan tâm. Đặc biệt, các mặt hàng thuộc loại đặc sản của các miền quê, vấn đề xuất xứ, chất lượng luôn khiến người mua băn khoăn. Chị Ngân cho biết: “Phần lớn các mặt hàng dạng này đều được các chủ trang mạng quảng cáo là được các hộ gia đình sản xuất, do đó nếu không nắm được xuất xứ, rất dễ mua phải hàng dỏm”. Xung quanh vấn đề mua hàng tết qua mạng, những người có kinh nghiệm khuyến cáo: Khi đi chợ online, khách hàng cần tỉnh táo lựa chọn những công ty lớn, các trang mạng có uy tín. Hơn thế, khi mua, cần xem kỹ sản phẩm khi được giao có giống chủng loại, mã hàng mà mình đã đặt hay không, tránh tình trạng đặt hàng trên web một kiểu, giao hàng lại là sản phẩm có chất lượng kém, thậm chí là những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

    Phải nắm rõ những nguyên tắc khi mua hàng qua mạng

    Luật sư Nông Minh Đức, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Hiện nay, việc buôn bán hàng hóa thông qua mạng internet đang trên đà phát triển. Vào những ngày tết, dịch vụ này cũng nở rộ. Ngoài những ưu điểm, hình thức này cũng có những rủi ro, do đó, người mua hàng theo hình thức này phải nắm rõ các nguyên tắc như: Nguyên tắc trao đổi, sự cam kết, nhất quán, bằng chứng xã hội... Quan trọng hơn, cần nắm rõ và hiểu về các điều kiện nếu muốn trả lại hàng, nhất là với những giỏ hàng có giá trị lớn để không rơi vào hoàn cảnh tiền mất tật mang”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-sam-tet-online-nguoi-mua-de-dinh-hang-gia-kem-chat-luong-a78859.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan