+Aa-
    Zalo

    Mức lương đi làm dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023

    (ĐS&PL) - Người lao động đi làm ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định sẽ được hưởng 300% lương làm thêm giờ.

    Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người lao động được nghỉ làm vào ngày Tết Nguyên đán nhưng do đặc thù công việc hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp có thể đề nghị người lao động đi làm vào ngày này. Trường hợp này sẽ được tính là làm thêm giờ.

    Nếu đồng ý đi làm vào đúng Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được tính lương như sau:

    Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

    Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

    Như vậy, khi làm việc vào ban ngày cả ngày Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được trả ít nhất 300% lương của ngày làm việc bình thường (chưa bao gồm tiền lương ngày lễ, Tết).

    muc luong di lam dip nghi tet nguyen dan 2023
    Hình minh họa.

    Pháp luật hiện hành nêu rõ việc đi làm thêm ngày Tết là do sự tự nguyện của người lao động. Nếu người sử dụng lao động ép nhân viên đi làm ngày Tết sẽ bị xử phạt hành chính.

    Theo điểm a, khoản 2, Điều 107 Bộ luật Lao động 2019, khi doanh nghiệp sử dụng người lao động làm thêm giờ thì bắt buộc phải có sự đồng ý của người đó.

    Trường hợp gây sức ép, buộc người lao động phải đi làm dịp Tết, chủ doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 3 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 17/1/2022) với mức phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi:

    Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định của pháp luật; huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 của Bộ luật Lao động 2019.

    Tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi từ 40 - 50 triệu đồng (Khoản 2 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-luong-di-lam-dip-nghi-tet-nguyen-dan-2023-a557440.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan