+Aa-
    Zalo

    Mực nước sông Hoài vượt mức nguy hiểm, Trung Quốc báo động đỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với tình trạng mưa lớn tiếp diễn, nhiều địa phương của Trung Quốc phải nâng mức cảnh báo lũ sang màu đỏ - cấp cao nhất trên thang đo 4 cấp độ của nước này.

    Với tình trạng mưa lớn tiếp diễn, nhiều địa phương của Trung Quốc phải nâng mức cảnh báo lũ sang màu đỏ - cấp cao nhất trên thang đo 4 cấp độ của nước này.

    Mực nước tại nhiều con sông của Trung Quốc dâng cao bất thường do mưa lớn kéo dài suốt hơn 1 tháng qua. Ảnh: China Daily

    Sông Hoài là sông dài thứ 4 ở Trung Quốc, chảy qua các tỉnh như Hà Nam, An Huy, Giang Tô trước khi đổ ra sông Trường Giang. Con sông được xem là ranh giới tự nhiên phân chia Bắc - Nam của vùng kinh tế phía Đông Trung Quốc.

    Theo dự báo của Đài Khí tượng Trung ương của Trung Quốc, các tỉnh Tứ Xuyên, An Huy, Hồ Bắc và Hà Nam có mưa lớn từ 100-160 mm trong 3 ngày tới (21-23/7).

    Hiện mực nước sông Hoài đã lên gần 29,7 m vào ngày 20/7, vượt mức nguy hiểm là 27,5 m. Chính quyền các địa phương trong khu vực sông Hoài ngày 20/7 đánh giá thực trạng ứng phó lũ lụt hiện không mấy khả quan.

    Ngày 20/7, Trung Quốc phải cho xả lũ sông Hoài qua đập Vương Gia Bá, thuộc tỉnh An Huy. Đêm trước đó, chính quyền tỉnh cho nổ một đoạn đê sông Trừ để nắn dòng khi lũ đổ về.

    Trước đó, giới chức địa phương đã dùng thuốc nổ để phá hủy con đập trên sông Chuhe, tỉnh An Huy vào rạng sáng nay 19/7 nhằm giảm sức ép từ nước lũ đang dâng cao.

    Đợt mưa lũ năm nay ở Trung Quốc được cho là khá bất thường khi tần suất các trận mưa lớn cao hơn so với trung bình hàng năm.

    Kể từ tháng 6/2020, mực nước tại hơn 400 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo, thậm chí vượt mức kỷ lục trong trận lụt năm 1998. Mưa lớn được dự báo còn tiếp diễn ở nhiều khu vực của Trung Quốc đến cuối tháng này.

    CGTN dẫn số liệu chính thức cho biết, kể từ tháng 6 đã có hơn 140 người thiệt mạng hoặc mất tích vì mưa lũ. Bộ Thủy lợi Trung Quốc thông báo nước tại 433 sông ở mức nguy hiểm, bao gồm 33 sông dâng cao kỷ lục.

    Đến nay, hàng triệu người phải di dời ở 27 vùng cấp tỉnh ở Trung Quốc. Các tỉnh Giang Tây, An Huy và Hồ Bắc thuộc diện bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

    Mưa lũ ở Trung Quốc đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đối với một số mặt hàng, đặc biệt là thiết bị bảo hộ cá nhân.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-nuoc-song-hoai-vuot-muc-nguy-hiem-trung-quoc-bao-dong-do-a331685.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan