+Aa-
    Zalo

    Mức xử phạt nghệ sỹ, KOL phát ngôn lệch chuẩn không gian mạng chưa đủ sức răn đe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình, cho biết, nhiều ý kiến cho rằng mức xử phạt vi phạm hành chính hiện nay với các phát ngôn, đưa thông tin lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng xã hội chưa đủ răn đe.

    Theo báo Vietnamplus, tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6/3, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã có những chia sẻ về việc xử phạt nghệ sỹ Kol, phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật trên không gian mạng nhưng chưa đủ sức răn đe.

    Cụ thể, mức xử phạt hiện nay cho các hành vi vi phạm như phát ngôn lệch chuẩn, “vạ miệng” trên không gian mạng sẽ từ 5-10 triệu đồng, các Sở Thông tin và Truyền thông chọn mức ở giữa 7,5 triệu đồng. Theo ông Do, đối với một bộ phận người dân, mức xử phạt này khá lớn.

    Tuy nhiên, mức xử phạt này chưa đủ răn đe với một số đối tượng như nghệ sỹ, người nổi tiếng, Kols, những người kinh doanh thu lời trên mạng xã hội, trang thương mại điện tử,… “Họ dùng những chiêu trò để “câu like, câu view.” Mức xử phạt đó chưa đủ sức răn đe,” ông Do cho hay.

    Theo ông Do, cơ quan quản lý đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đối với những nhóm này không có một mức xử phạt nào chung để đủ sức răn đe. Ông Do lấy ví dụ một số nghệ sỹ nhận hợp đồng quảng cáo hàng tỷ đồng thì xử phạt cả trăm triệu đối với họ sẽ không thấm vào đâu.

    se tang nang muc xu phat voi nghe sy va kols phat ngon lech chuan khong gian mang de ran de
    Một số cá nhân lợi dụng không gian mạng để bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác. Ảnh minh họa

    Theo ông Do, Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Trong nghị định mới sẽ có các quy định về hoạt động phát ngôn trên không gian mạng, báo Thanh Niên đưa tin.

    "Dự kiến giữa năm 2024, nghị định được sẽ ban hành, khi đó Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn, tham mưu tăng mức phạt tiền cũng như hình phạt bổ sung cao hơn mức xử phạt hành chính đối với các hành vi trên không gian mạng", ông Lê Quang Tự Do nói.

    Bên cạnh giải pháp trên, ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn đang phối hợp với Bộ VH-TT-DL ban hành quy chế phối hợp hạn chế sóng đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng. Đây là nội dung mới, nên còn một số vướng mắc.

    Trong thời gian sớm nhất, 2 bộ sẽ khởi động lại để sớm ban hành quy chế. Ngoài xử phạt hành chính, theo ông Lê Quang Tự Do, khi bị hạn chế sóng cũng là cách để góp phần răn đe đối với các nghệ sĩ có phát ngôn sai lệch, thiếu chuẩn mực.

    Ông Lê Quang Tự Do cho hay: "Quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tuy nhiên, có một số trường hợp không xác định được danh tính bởi không gian mạng danh tính ảo rất nhiều. Trong Nghị định 72 tới đây, quy định xác định người dùng bằng điện thoại trên mạng xã hội".

    Hoa Hồng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muc-xu-phat-nghe-sy-kol-phat-ngon-lech-chuan-khong-gian-mang-chua-du-suc-ran-de-a613275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nguyễn Thị Lệ Nam Em bị xử phạt 37,5 triệu đồng

    Nguyễn Thị Lệ Nam Em bị xử phạt 37,5 triệu đồng

    Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hoa khôi Nam Em về hành vi cung cấp thông tin gây hoang mang trong nhân dân và hành vi cung cấp thông tin xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc.