+Aa-
    Zalo

    Mưu sinh bằng nghề... nhai lưỡi dao lam, nuốt kiếm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Hình ảnh những “nghệ sĩ” nghiệp dư thực hiện món nghề nuốt lửa, nhai lưỡi dao lam, nuốt kiếm hay cho rắn chui vào lỗ mũi khiến người xem không khỏi rùng mình…

    (ĐSPL)- Hình ảnh những “nghệ sĩ” nghiệp dư thực hiện "ngón nghề" nuốt lửa, nhai lưỡi dao lam, nuốt kiếm hay cho rắn chui vào lỗ mũi khiến người xem không khỏi rùng mình…

    Những năm gần đây, xiếc dạo đã trở thành nghề mưu sinh của rất nhiều người trong đó có cả người lớn và trẻ em. Để trổ tài những “ngón nghề” mua vui cho thiên hạ như nuốt lửa, nhai lưỡi dao lam, nuốt kiếm hay cho rắn chui vào lỗ mũi rất nguy hiểm. Thậm chí có thể đổi lấy thương tật cho bản thân, tuy nhiên vì mưu sinh mà họ bất chấp nguy hiểm, tử thần rình rập.

    Đêm của những “nghệ sĩ” xiếc không chuyên

    Sài Gòn vào đêm trở nên náo nhiệt, các con phố lung linh sắc màu, le lói ánh đèn. Các quầy hàng, quán nhậu trở nên đông đúc người đến vui chơi rôm rã. Cũng chính từ đó, nhiều nghệ sĩ nghiệp dư, mưu sinh bằng nghề xiếc dạo cũng tỏa ra khắp các con phố để mưu sinh…

    Có mặt tại tuyến đường Đề Thám (Quận 1, TP.HCM) vào một đêm giữa tháng 5/2014. Vào ban đêm khu phố Tây này trở nên náo nhiệt với hàng trăm thực khách, tróng đó có rất đông du khách Tây đến đây để vui chơi, uống bia bệt dọc hai lề đường Đề Thám.

    Xiếc dạo giữa Sài Gòn: Kiểu mưu sinh quá nguy hiểm
    Cậu bé 7-8 tuổi, đang trổ tài món nghề nuốt lửa gây sự chú ý ở khu phố Tây Bùi Viện

    Tại thời điểm này, khu phố Tây cũng trở nên rộn rã với sự xuất hiện của một “nghệ sĩ” nhí. Cậu bé khoảng 7-8 tuổi, mặc một bộ áo quần màu vàng, dáng người nhỏ nhắn, cầm trên tay hai thanh sắt, mỗi thanh sắt có một đầu đang bắt lửa và cháy rực để múa lượn. Sau màn giới thiệu tiết mục nuốt lửa vừa dứt, cậu bé liên tục đưa lửa vào miệng rồi nuốt chực. Nhìn thấy nghệ sĩ tí hon biểu diễn, du khách Tây cũng như các bạn trẻ Sài Gòn phải trầm trồ thán phục. Thế nhưng, hầu hết những người xem cậu bé biểu diễn đều tỏ rõ sự thót tim, lo sợ vì chỉ một sơ xuất nhỏ xảy ra thì có thể gây nguy hiểm cho “nghệ sĩ” nhí này.

    Xiếc dạo giữa Sài Gòn: Kiểu mưu sinh quá nguy hiểm
    Ông Hùng đang trổ tài màn “tắm” lửa lên da
    Xiếc dạo giữa Sài Gòn: Kiểu mưu sinh quá nguy hiểm
    ...nuốt lửa đang cháy rực.

    Trước đó, có mặt tại quán nhậu đêm trên đường Tô Ngọc Vân, quận 12, TPHCM, chúng tôi phát hiện một người đàn ông tên Hùng (51 tuổi) trong trang phục khá đơn giản, áo rách sờn vai tiến đến quán. Sau vài câu giới thiệu, ông này nhanh chóng đi vào tiết mục biểu diễn màn “tắm” lửa lên da. Với ngọn lửa đang rực cháy, người đàn ông này liên tục lăn ngọn lửa sát da và khuôn mặt ông nhăn nhó. Tiếp đó, ngọn đuốc được ông Hùng đưa thẳng vào miệng, để tăng thêm phần hấp dẫn, ông Hùng ngậm tắt lửa rồi móc chiếc bật lửa ra châm, lửa lại bùng cháy ngay trong miệng người “nghệ sỹ” nghiệp dưnày.

    Sau màn múa lửa kết thúc, ông Hùng móc 2 con rắn lục đang vùng vẩy từ chiếc giỏ lưới ra ngoài. Sau vài động tác nhằm thuần phục 2 con rắn, ông Hùng bỏ lại một con vào giỏ, còn còn lại được ông đem biểu diễn.

    Xiếc dạo giữa Sài Gòn: Kiểu mưu sinh quá nguy hiểm
    Con rắn chui vào lỗ mũi của ông Hùng khiến nhiều người rùng mình, sợ hãi

    Ngậm một ngụm nước vào miệng, ông Hùng tiến hành phụt nước lên chú rắn. Tiếp đó, bằng những động tác gọn gàng chú rắn đã chui tọt vào mũi ông Hùng. Chú rắn ngo ngoe ló đầu ra từ lỗ mũi. Ông Hùng cầm đầu chú rắn kéo từ từ ra ngoài. Nhìn cảnh này, nhiều người chứng kiến không ai không rùng mình, sợ hãi.

    Kiểu mưu sinh quá nguy hiểm

    Cũng với những màn xiếc dạo này, chúng tôi đã từng gặp và tiếp xúc với nhiều “nghệ sĩ” nghiệp dư khác, họ biểu diễn khắp nơi trên đường phố Sài Gòn. Theo tìm hiểu, địa điểm hành nghề ưa thích của những nghệ sĩ nghiệp dư này là dọc các quán nhậu, hay những điểm công viện xuất hiện nhiều quán cà phê, giải khát.

    Tiếp xúc với bạn Hiếu (ngụ quận 12), chúng tôi được biết, năm nay Hiếu mới 17 tuổi, tuy nhiên đã có thâm niên gần chục năm trong nghề biểu diễn xiếc trên phố.

    Xiếc dạo giữa Sài Gòn: Kiểu mưu sinh quá nguy hiểm
    Một nghề sĩ nghiệp sư thực hiện màn nuốt kiếm công phu.

    Màn biểu diễn của Hiếu bắt đầu bằng thanh kiếm sáng loáng dài khoảng 50cm được nuốt gọn, rồi kế đến là thanh kiếm cong hình lưỡi liềm cũng được “nghệ sĩ đường phố” đưa qua miệng, xuyên sâu vào lồng ngực. Ấn tượng nhất là cảnh Hiếu nuốt cùng lúc cả 6 thanh kiếm vào bụng.

    “Nghề này rất nguy hiểm, những rủi ro có thể gặp phải bất cứ lức nào. Thế nhưng, vì miếng cơm manh áo nên tôi đành liều, nhiều khi đi diễn cả đêm, qua nhiều quán nhậu cũng chỉ được vài ngàn lẻ”, Hiếu tâm sự.

    Cũng theo Hiếu, để học được những món nghề này, Hiếu không ít lần bị thương phải nhập viện điều trị. Ngoài ra, Hiếu cho biết, hiện này trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều nhóm hành nghề xiếc dạo nên mức độ cạnh tranh rất lớn. Để xin được tiền của khách sẽ khó khăn rất nhiều so với những năm trước.

    Xiếc dạo giữa Sài Gòn: Kiểu mưu sinh quá nguy hiểm
    Một "nghệ sỹ đường phố" gặp nạn khi biểu diễn xiếc

    Rõ ràng nghề mưu sinh bằng xiếc dạo của những nghệ sĩ nghiệp dư luôn tiềm ẩn tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nhưng, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết họ đều không trang bị cho mình những dụng cụ bảo hộ đi kèm. Thực tế đã có những tai nạn nghề nghiệp xảy khiến nhiều người bất an với kiểu mưu sinh của các nghệ sĩ xiếc dạo không chuyền này.

    Vào cuối năm 2012, Lê Phước Chiến (19 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long) đã gặp tai nạn khi đang biểu diễn xiếc mua vui cho khách trong một đám cưới ở tỉnh Vĩnh Long. Khi lưỡi kiếm sáng loáng được Chiến đưa dần vào miệng, cắm sâu qua cổ họng xuống lồng ngực thì chợt từ dưới sân khấu, một vị khách ngà ngà say lao thẳng về phía Chiến. Sau cú đẩy mạnh, Chiến loạng choạng nhưng vẫn cố rút thanh kiếm đang găm sâu trong cơ thể ra ngoài. Ngay lập tức cảm giác nhói buốt kèm theo khó thở, tức ngực ập đến

    Rời sàn diễn, Chiến được người nhà đưa tới bệnh viện địa phương sơ cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp tục điều trị. Theo các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Gây mê, kết quả thăm khám, chẩn đoán hình ảnh ghi nhận bệnh nhân bị áp xe trung thất do thủng thực quản phải tiến hành phẫu thuật mở lồng ngực để khâu lại vết thương. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị tràn dịch, vết rách ở thực quản dài khoảng 2cm.

    NGUYỄN SỸ

    Xem thêm clip: Biển Đông 18/5: TQ dùng 'hàng rào tàu cá' cản trở CSB Việt Nam

     
     
     
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muu-sinh-bang-nghe-nhai-luoi-dao-lam-nuot-kiem-a33519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan