+Aa-
    Zalo

    Mỹ áp lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Putin công nhận 2 vùng ly khai của Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã ký một lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine.

    Ngày 21/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine sau khi Tổng thống Nga Ukraine công nhận 2 khu vực này là độc lập.

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết lệnh cấm "đầu tư, thương mại và tài chính mới của người dân Mỹ đến, từ hoặc vào" 2 khu vực tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk, nằm ở vùng Donbas phía Đông Ukraine, đã được đưa ra. 

    Ngoài ra, lệnh hành pháp mới cũng cung cấp thẩm quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với "bất kỳ người nào được xác định hoạt động trong các khu vực đó của Ukraine". Bà Psaki nói thêm rằng chính quyền Tổng thống Biden sẽ tiếp tục "công bố các biện pháp bổ sung liên quan đến vi phạm trắng trợn các cam kết quốc tế của Nga hiện nay".

    tong thong joe biden 1
    Tổng thống Joe Biden ký lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan tới 2 vùng ly khai ở miền Đông Ukraine. Ảnh: FB Tổng thống Joe Biden 

    Bà Psaki thông tin: "Nói rõ hơn, các biện pháp này tách biệt và sẽ bổ sung cho các biện pháp kinh tế nhanh chóng và nghiêm khắc mà chúng tôi đã và đang chuẩn bị với sự phối hợp của các đồng minh cùng các đối tác nếu Nga có hành vi xâm phạm lãnh thổ của Ukraine".

    Chính quyền Tổng thống Biden cảnh báo rằng động thái của Tổng thống Putin trong việc chính thức công nhận Luhansk và Donetsk là độc lập sẽ vấp phải "sự đáp trả nhanh chóng và chắc chắn" từ Mỹ và các đồng minh.

    Trước đó, Tổng thống Putin đã tiết lộ trong một bài phát biểu trong cuộc họp công khai của hội đồng an ninh về quyết định công nhận độc lập cho 2 vùng Luhansk và Donetsk. Sau động thái này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triệu tập một cuộc gọi an ninh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm giữa ba nhà lãnh đạo kéo dài khoảng 30 phút và diễn ra sau khi ông Biden nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khoảng 35 phút.

    Ông Biden đã gọi cho ông Zelensky để "tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" và "lên án mạnh mẽ" việc ông Putin công nhận các vùng lãnh thổ đang trong tình trạng tranh chấp. 

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã lên án hành động của ông chủ Điện Kremlin, gọi động thái công nhận hai vùng lãnh thổ trên là "một cuộc tấn công rõ ràng vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" và "một ví dụ khác về sự thiếu tôn trọng rõ ràng của Tổng thống Putin đối với luật pháp và chuẩn mực quốc tế".

    Minh Hạnh (Theo CBS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ap-lenh-trung-phat-sau-khi-tong-thong-putin-cong-nhan-2-vung-ly-khai-cua-ukraine-a529117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan