+Aa-
    Zalo

    Mỹ áp lệnh trừng phạt với thủ lĩnh các đơn vị Wagner ở Mali

    (ĐS&PL) - Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lãnh đạo Wagner ở Mali, với cáo buộc sử dụng quốc gia này làm đường dẫn cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

    Ngày 25/5, trong một tuyến bố, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lãnh đạo các đơn vị của Wagner ở Mali - ông Ivan Aleksandrovich Maslov, với cáo buộc cố gắng thông qua quốc gia Tây Phi này mua các thiết bị như mìn, máy bay không người lái, radar và hệ thống phản pháo để sử dụng ở Ukraine.

    my ap lenh trung phat voi thu linh cac don vi wagner o mali

    Lực lượng Wagner lên một chiếc trực thăng ở miền Bắc Mali. Ảnh: AP

    Theo đó, ông Maslov, nắm vai trò lãnh đạo các đơn vị Wagner ở Mali, đã hợp tác chặt chẽ với các quan chức địa phương để thiết lập sự hiện diện của lực lượng quân sự này tại đây và các nơi khác ở châu Phi. Ông này cũng được cho là đã bí mật sắp xếp các cuộc gặp giữa người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin và các quan chức chính phủ từ một số quốc gia châu Phi.

    Dựa trên lệnh trừng phạt mới nhất được chính phủ Mỹ đưa ra, ông Maslov sẽ bị cấm giao dịch với bất kì công dân nào nước này và mọi tài sản có liên quan đến ông cũng sẽ bị phía Washington đóng băng.

    "Các biện pháp trừng phạt của Bộ Tài chính đối với đại diện cấp cao của Tập đoàn Wagner ở Mali đã phá vỡ một mấu chốt quan trọng việc hỗ trợ các hoạt động toàn cầu của nhóm", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian Nelson cho biết trong tuyên bố.

    Trước đó, Mỹ đã nhiều lần cảnh báo về các hoạt động gây bất ổn của Wagner và đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với quân đội tư nhân sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào năm 2022. Lính đánh thuê Wagner đã chiến đấu cạnh quân đội chính quy của Nga ở Ukraine và nắm vai trò quan trọng trong trận chiến tại Bakhmut.

    Hôm 22/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cảnh báo rằng Wagner đang tìm cách vận chuyển thiết bị quân sự qua Mali nhưng phía Bộ Ngoại giao Nga sau đó đã lên tiếng bác bỏ.

    Các nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Wagner ở Mali kể từ cuối năm 2021. Moscow trước đó khẳng định rằng các lực lượng Nga ở đó không phải là lính đánh thuê mà là những người huấn luyện giúp quân đội địa phương với trang thiết bị mua từ Nga.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ap-lenh-trung-phat-voi-thu-linh-cac-don-vi-wagner-o-mali-a576655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan