+Aa-
    Zalo

    Mỹ bác liên quan đến âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 16/7, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ không liên quan đến vụ đảo chính quân sự hôm 15/7.

    (ĐSPL) – Hôm 16/7, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ không liên quan đến vụ đảo chính quân sự hôm 15/7, và sự việc cũng khiến chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ bị gián đoạn.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, hôm 16/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các bên ở Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế sau vụ đảo chính để tránh khiến tình hình bất ổn thêm. Ông Obama cũng cảnh báo đồng minh rằng những phát biểu ngầm định Mỹ can dự vào vụ đảm chính là "hoàn toàn sai lệch" và có thể ảnh hưởng đến quan hệ 2 nước.

    Reuters cho biết Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với người đồng cấp Mevlut Cavusoglu, đề nghị Ankara tôn trọng luật pháp trong quá trình điều tra âm mưu đảo chính.

    Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ôm một người dân sau khi đoàn xe tăng của quân đảo chính đã được khống chế ở Istanbul sáng 16/7. Ảnh: Getty

    Ngoại trưởng Kerry cũng nhắc lại lời của Tổng thống Obama, rằng Ankara không nên nghi ngờ sự liên quan của Washington trong chính biến vừa qua.

    Quan hệ đồng minh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ những năm gần đây không êm ả do Washington chỉ trích cách cai trị cứng rắn của Ankara.

    Ngay sau vụ đảo chính, tổng thống và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đều khẳng định giáo sĩ Fethullah Gulen hiện đang sống lưu vong ở Mỹ là người đứng đầu vụ việc.

    "Những quốc gia nào ủng hộ Gulen sẽ bị xem là trong tình trạng chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ", Thủ tướng Binali Yildirim nói, đồng thời thúc giục Mỹ trục xuất giáo sĩ Gulen.

    Tổng thống Erdogan cũng yêu cầu Mỹ bắt và dẫn độ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen. Erdogan khẳng định ông Gulen đóng vai trò quan trọng trong âm mưu đảo chính. Giáo sĩ Gulen hiện sống ở bang Pennsylvania tại Mỹ.

    Ông Erdogan từng kêu gọi tiến hành những vụ lật đổ và ám sát trong quá khứ. Tuy nhiên, ông không chỉ trích đích danh Tổng thống Erdogan cố ý đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào hoàn cảnh hỗn loạn.

    Ngoại trưởng John Kerry trấn an đồng minh rằng Mỹ sẽ hỗ trợ quá trình điều tra âm mưu nổi dậy nhưng cũng nêu rõ chỉ hành động theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ nếu tìm thấy bằng chứng rõ ràng về sự liên quan của ông Gulen.

    Do đảo chính nên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm hoạt động đối với mọi máy bay quân sự và cắt nguồn điện nối tới căn cứ không quân Incirlik. Đây là nơi mà quân đội Mỹ triển khai máy bay không kích các mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

    Theo TTXVN, trong diễn biến liên quan, phát biểu trên kênh ARD của Đức tối 16/7, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức Norbert Röttgen bày tỏ hoài nghi về kế hoạch miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên minh châu Âu (EU).

    Theo chính trị gia đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) nêu trên, việc Thổ Nhĩ Kỳ cách chức rất nhiều thẩm phán sau âm mưu đảo chính bất thành ở Ankara là sự vi phạm nhân quyền và xâm phạm những quy định của nhà nước pháp quyền, một "ranh giới đỏ" để đàm phán thành công với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc miễn thị thực cho công dân nước này vào châu Âu.

    Ông Röttgen khẳng định người châu Âu không được phép trở thành "đồng lõa với những tham vọng quyền lực một cách độc đoán của ông Erdogan".

    Ông cũng cho biết đang chờ đợi phản ứng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đối với sự phát triển có thể theo hướng độc đoán hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông, tình trạng nhà nước pháp quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải được đề cập trong khuôn khổ của NATO mà Ankara là một thành viên.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]F41I8cC8G6[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bac-lien-quan-den-am-muu-dao-chinh-o-tho-nhi-ky-a139850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan