+Aa-
    Zalo

    Mỹ cấm nhập khẩu thiết bị viễn thông Huawei, ZTE của Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Chính quyền Mỹ đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm của hai tập đoàn Trung Quốc Huawei và ZTE vì lo ngại các nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

    Ngày 25/11, giới chức Mỹ công bố lệnh cấm nhập khẩu hoặc bán thiết bị liên lạc bị coi là "nguy cơ không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia", trong đó có sản phẩm của hai tập đoàn Trung Quốc Huawei và ZTE.

    Những quy định mới của Mỹ sẽ nghiêm cấm việc cấp phép đối với hoạt động mua sắm thiết bị của các hãng này trong tương lai.

    my cam thiet bi vien thong huawei zte dspl
    Khách tham quan đứng trước màn hình trong gian hàng của Huawei ở triển lãm ôtô tại Thượng Hải, Trung Quốc tháng 4/2021. Ảnh: Reuters.

    Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban Viễn thông liên bang (FCC) Mỹ - bà Jessica Rosenworcel nêu rõ: “FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách đảm bảo rằng những thiết bị viễn thông không đáng tin cậy sẽ không được cấp phép sử dụng trong biên giới.”

    Cũng theo bà Jessica Rosenworcel, những quy định mới là một phần trong nỗ lực tổng thể nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh. Lệnh cấm cũng tác động tới các công ty khác của Trung Quốc chuyên về thiết bị video giám sát là Hangzhou Hikvision và Dahua Technology.

    FCC còn cho biết sẽ xem xét có hành động trong tương lai đối với những giấy phép đang được phép lưu hành.

    Đây là động thái mới nhất trong một loạt những biện pháp của Mỹ nhằm hạn chế sự tiếp cận của các hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc trên thị trường Mỹ, trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn dai dẳng. Hiện các hãng công nghệ viễn thông của Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào. 

    Các quan chức Mỹ những năm qua bày tỏ cảnh giác ngày càng tăng đối với doanh nghiệp viễn thông và công nghệ Trung Quốc. Mỹ đã cấm Huawei cung cấp các hệ thống cho chính phủ nước này.

    Mỹ cũng khuyến cáo mạnh mẽ khu vực tư nhân không sử dụng sản phẩm của Huawei do lo ngại "tình báo Trung Quốc có thể xâm nhập" thiết bị do tập đoàn này cung cấp.

    Năm 2019, Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen và cấm các doanh nghiệp nước này kinh doanh với tập đoàn Trung Quốc. Huawei khi đó bị cấm tiếp cận với hệ điều hành Android do tập đoàn Google của Mỹ phát triển. Mỹ cũng viện dẫn lo ngại về an ninh quốc gia để hạn chế hoạt động của ba nhà cung cấp mạng di động lớn tại Trung Quốc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cam-nhap-khau-thiet-bi-vien-thong-huawei-zte-cua-trung-quoc-a558545.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan