+Aa-
    Zalo

    Mỹ cân nhắc bổ sung viện trợ Ukraine qua gói hỗ trợ Israel sau xung đột với Hamas

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng muốn bổ sung thêm một phần ngân sách dành cho Ukraine thông qua gói viện trợ khẩn cấp đến Israel.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin RT, các quan chức hàng đầu Nhà Trắng đang xem xét liệu có nên bổ sung thêm ngân sách viện trợ của Ukraine vào trong gói viện trợ khẩn cấp cho Israel hay không. Một số nhận định cho rằng động thái này có thể buộc các nhà lập pháp "cực hữu" ở Hạ viện Mỹ ủng hộ Israel phải viện trợ bổ sung cho Kiev.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo rằng viện trợ quân sự đang “đang được chuyển tới” Israel sau cuộc tấn công bất ngờ của các tay súng thuộc phong trào Hamas vào cuối tuần trước. Tuy nhiên có nhiều động thái chỉ ra Nhà Trắng sẽ sớm yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ bổ sung cho Israel trong thời gian tới.

    my can nhac bo sung vien tro ukraine qua xung dot israel hamas
    Mỹ cân nhắc bổ sung viện trợ Ukraine qua xung đột Israel – Hamas. Ảnh: Fox News

    Tờ Washington Post dẫn nguồn tin riêng cho biết, các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều đã biết việc gói viện trợ bổ sung cho Israel sẽ kèm theo ngân sách viện trợ Ukraine. Mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, nhưng một quan chức giấu tên tiết lộ rằng động thái này sẽ là khôn ngoan vì nó "gây cản trở cho phe cực hữu" - ám chỉ những đảng viên Cộng hòa lên tiếng ủng hộ Israel nhưng lại hoài nghi về việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

    Liên quan đến vấn đề trên, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby từ chối cho biết liệu hai gói viện trợ có được gộp chung hay không mà chỉ nói rằng: “Chúng tôi tin rằng cả hai đều quan trọng”. Trước đó, ngày 9/10, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói với các phóng viên hôm rằng Mỹ có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu về vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược của Israel trong khi tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

    “Chúng tôi có thể tiếp tục hỗ trợ cho cả Ukraine, Israel và duy trì sự sẵn sàng toàn cầu của riêng mình. Trong khi đang và sẽ tiếp tục cung cấp một lượng hỗ trợ đáng kể cho Ukraine, chúng tôi cũng có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng và tình huống bất ngờ khác, hỗ trợ các đối tác khác và duy trì sự sẵn sàng về quân sự”, quan chức này khẳng định.

    Israel là một trong những nước nhận viện trợ của Mỹ nhiều nhất. Riêng năm 2022, Mỹ viện trợ hơn 3 tỷ USD cho đồng minh này. Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra tháng 2/2022, Kiev cũng trở thành quốc gia nhận viện trợ lớn từ Washington.

    Ngay sau khi lực lượng Hamas ở Dải Gaza tấn công vào Israel cuối tuần trước, Washington tuyên bố sẽ cung cấp viện trợ quân sự khẩn cấp cho Israel trong vòng vài ngày tới. Các máy bay vận tải của Mỹ bắt đầu đáp xuống Israel.

    Trong khi đó, biên đội tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ cũng được điều động đến gần Israel hơn. Động thái này được cho là nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel và cũng phát đi thông điệp răn đe đối với Iran cũng như lực lượng Hezbollah ở Li Băng.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-can-nhac-bo-sung-vien-tro-ukraine-qua-goi-ho-tro-israel-sau-xung-dot-voi-hamas-a594648.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan