+Aa-
Zalo

Mỹ cân nhắc gửi hệ thống tên lửa tầm xa tới Ukraine

(ĐS&PL) - Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa (ATACMS) được cho là sẽ mang lại lợi thế cho Ukraine trong các hoạt động của chiến dịch phản công.

Ngày 29/6, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết, Washington có thể chấp thuận gửi hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa (ATACMS) cho Ukraine.

my can nhac gui ten lua tam xa toi kiev
Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân tầm xa (ATACMS) của Mỹ. Ảnh:RT

Đến nay, cuộc phản công của Ukraine vẫn chưa thể mang lại kết quả như mong đợi khiến Nhà Trắng nhận thấy phải khẩn trương tăng cường khả năng quân sự của đồng minh. Tuy nhiên, kế hoạch cung cấp ATACMS cho Kiev vẫn đang chờ phê duyệt ở cấp cao nhất.

Việc được cung cấp ATACMS có thể là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực phản công của Ukraine. Với khả năng tấn công các mục tiêu cách xa tới 300 km, hệ thống tên lửa này có thể được sử dụng để tấn công các cơ sở sâu bên trong lãnh thổ Nga đang chiếm đóng mà không cần sự hỗ trợ của máy bay.

Ukraine nói Nga tiến công đồng thời ở 4 mặt trận

Theo hãng tin RT, Mỹ vẫn miễn cưỡng cung cấp các loại vũ khí tầm xa hơn cho Ukraine do lo ngại về khả năng leo thang chiến sự. Tháng 7 năm ngoái, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan từng nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ không bao giờ cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí như vậy vì chúng có thể kích động một cuộc xung đột lớn hơn nếu được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Các nguồn tin của Mỹ và châu Âu đều nói với tờ Wall Street Journal rằng Nhà Trắng có thể thay đổi quan điểm về vấn đề này. Các quan chức châu Âu cũng cho biết họ đã thúc giục Mỹ về nhu cầu cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine tiết lộ với tờ báo trên rằng, Kiev đã nhận được "những dấu hiệu tích cực" về vấn đề này trong những tuần gần đây.

Phương Uyên(Theo RT và Avia-pro)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-can-nhac-gui-ten-lua-tam-xa-toi-kiev-a581195.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan