+Aa-
    Zalo

    Mỹ chính thức loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình tiêm kích tàng hình F-35

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington và các đối tác đã nhất trí loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35, sau khi Ankara nhận S-400 từ Nga.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington và các đối tác đã nhất trí loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35, sau khi Ankara nhận S-400 từ Nga.

    Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh: defensenews.com

    Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ellen Lord tuyên bố Washington và các đối tác đã đình chỉ Ankara và khởi động quá trình chính thức loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35. Theo quan chức này, việc chuyển chuỗi cung ứng đối với F-35 sẽ khiến Mỹ tốn từ 500-600 triệu USD chi phí kỹ thuật không định kỳ.

    "Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất hơn 900 bộ phận của F-35. Chuỗi cung ứng sẽ chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang các nhà máy chủ yếu nằm ở Mỹ sau khi các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình. Chắc chắn họ sẽ tiếc nuối vì mất việc làm và cơ hội kinh tế trong tương lai bởi quyết định (mua S-400)", bà Lord nói.

    Bà Lord cho biết thêm phi công và quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến F-35 có "kế hoạch chắc chắn” rời khỏi Mỹ trước ngày 31/7. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không còn được mua 100 chiếc F-35 mà nước này đã đồng ý đặt hàng, theo Reuters.

    Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, động thái trên của Mỹ là không công bằng và sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước.

    “Việc thiếu thiện chí đàm phán là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy thành kiến của phía Mỹ cũng như sự thiếu quyết tâm để giải quyết vấn đề bằng lòng tin thực sự”, thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ.

    F-35 được các thành viên NATO và đồng minh khác của Mỹ sử dụng. Washington lo ngại việc Ankara triển khai S-400 cùng F-35 sẽ cho phép Nga thu thập được nhiều thông tin liên quan đến hệ thống tàng hình của tiêm kích này.

    “F-35 không thể cùng tồn tại với một hệ thống thu thập thông tình báo Nga vì hệ thống này có thể được dùng để tìm hiểu khả năng tiên tiến của chiến đấu cơ này”, Nhà Trắng nhấn mạnh hôm 17/7.

    Trước đó, Thổ Nhĩ kỳ đã công bố Sắc lệnh Tổng thống, theo đó áp thuế quan bổ sung đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Theo sắc lệnh này, hàng hóa bị áp thuế quan bổ sung gồm các loại rượu với mức thuế quan tăng tới 140%, xe hơi tăng tới 120%, thuốc lá và mỹ phẩm tăng tới 60%, gạo tăng tới 50%.

    Trên mạng xã hội Twitter, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay giải thích việc áp thêm thuế quan bổ sung đối với một số mặt hàng của Mỹ là do Washington vi phạm nguyên tác ưu đãi lẫn nhau về thương mại, tiến hành tấn công có chủ ý đối với kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 14/8 cho biết, nước này sẽ tẩy chay các sản phẩm điện tử do Mỹ sản xuất, như điện thoại di động Iphone,...

    Mộc Miên(Theo defensenews.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-thuc-loai-tho-nhi-ky-ra-khoi-chuong-trinh-tiem-kich-tang-hinh-f-35-a284733.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan