+Aa-
    Zalo

    Mỹ cho biết có thể không bắn hạ tên lửa liên lục địa của Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết vào ngày 10/1 Quân đội Mỹ có thể theo dõi một vụ thử tên lửa liên lục địa của Triều Tiên.

    (ĐSPL) - Ngày 10/1, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết, Quân đội Mỹ có thể theo dõi một vụ thử tên lửa liên lục địa của Triều Tiên và thu thập thông tin tình báo thay vì tiêu diệt nó, miễn là không có mối đe dọa nào.

    Kim Yong Un mỉm cười khi ông thăm Trung tâm Vũ trụ Sohae ở Cholsan - Ảnh: Reuters.

    Ngày 8/1 Triều Tiên thông báo nước này có thể phóng hoặc thử tên lửa ICBM vào bất cứ lúc nào và bất cứ đâu theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un – ông cho biết chính sách thù địch của Mỹ đã đổ lỗi cho phát triển vũ khí của nước này.

    “Nếu tên lửa trở thành mối đe dọa, nó có thể sẽ được chặn lại. Nếu nó không gây ra bất cứ nguy hại nào thì chúng tôi không nhất thiết phải làm như vậy.” Carter phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng của mình trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

     “Thứ nhất, do chúng tôi có thể có nhiều lợi thế hơn, lưu trữ kho máy bay đánh chặn của chúng tôi. Thứ hai, thu thập thông tin tình báo từ các chuyến bay thay vì đánh chặn tên lửa ICBM nếu chúng không gây nguy hại.”

    Sĩ quan hàng đầu của quân đội Mỹ - Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Joseph Dunford – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên minh Hoa Kỳ đồng tình với Carter tại sự kiện này tuy nhiên không tiến hành một cách cụ thể. Carter để ngỏ khả năng của hành động quân sự Mỹ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

    Nhận xét của Carter chỉ hơn một tuần sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ không bao giờ thực hiện lời đe dọa thử nghiệm một tên lửa ICBM. Trump cho biết tại một tweet vào ngày 2/1: “Điều đó sẽ không xảy ra!"

    Ngăn chặn một thử nghiệm ICBM được cho là “nói dễ hơn làm” và không có dấu hiệu cho thấy làm thế nào Trump có thể quay trở lại chương trình vũ khí của Triều Tiên sau khi ông nhậm chức, có một cái gì đó xảy ra liên tiếp trong chính quyền Mỹ khi cả hai đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều thất bại.

    Ngày 10/1 văn phòng thử nghiệm vũ khí của Pentagon đã phát hành một đánh giá năm 2016 cho biết tên lửa đánh chặn của Mỹ sẽ bắn hạ bất kì tên lửa ICBM với độ tin cậy thấp, giúp cho hệ thống có khả năng hạn chế về che chắn của Hoa Kỳ.

    Sau khi phát triển hoàn thiện, một tên lửa ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa các lục địa Hoa Kỳ, khoảng 9.000 km (5.500 dặm) từ miền Bắc. Tên lửa ICBM có một phạm vi tối thiểu  khoảng 5.500 km (3.400 dặm), tuy nhiên một số được thiết kế để chạy 10.000 km (6.200 dặm) hoặc xa hơn.

    Cựu quan chức Mỹ và các chuyên gia khác đã nói rằng Hoa Kỳ về cơ bản có hai lựa chọn khi cố gắng để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa nhanh chóng mở rộng của Bắc Triều Tiên - thương lượng hoặc có hành động quân sự.

    Cả con đường thành công và lựa chọn quân sự đều đầy rẫy những nguy hiểm, đặc biệt là đối với Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng minh của Mỹ ở gần Triều Tiên.

    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo tình hình có nguy cơ bị nguy hiểm "và sẽ nhận được gần nó ngay lúc này."

    Kerry phát biểu tại Học viện Hải quân Mỹ "bởi vì nếu ông vẫn khẳng định (trên một ICBM) ... nó ngay lập tức kéo Hoa Kỳ vào một tình huống đe dọa trực tiếp, mà sau đó chúng tôi có thể phải tìm cách khác hoặc phương pháp mạnh mẽ hơn để  tác động trên những lựa chọn mà ông đang làm".
    (Theo Reuters)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cho-biet-co-the-khong-ban-ha-ten-lua-lien-luc-dia-cua-trieu-tien-a177862.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/12

    Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/12

    (ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 17/12: Donald Trump gọi phát ngôn viên Nhà Trắng là 'gã ngốc'; Philippines khẳng định gác tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc;…