+Aa-
    Zalo

    Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN vào tháng 9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đó là phát biểu của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tại cuộc họp báo chiều 8/8 được tổ chức tại Hà Nội.

    (ĐSPL) – Đó là phát biểu của Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tại cuộc họp báo chiều 8/8 được tổ chức tại Hà Nội.

    Tối 8/8, hai Thượng nghị sĩ Mỹ là John McCain và Sheldon Whitehouse đã gặp gỡ báo giới tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam diễn ra từ ngày 7/8 đến 10/8. Hai Thượng nghị sĩ có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng,... nhằm trao đổi các vấn đề song phương, khu vực, bao gồm vấn đề an ninh, thương mại...

    Thượng nghị sĩ John McCain cho biết, đây là lúc Mỹ và Việt Nam cần phải có bước nhảy vọt mạnh mẽ trong thời gian tới. Năm sau, hai nước Việt Nam và Mỹ sẽ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ.

    Thượng nghị sĩ Mỹ: “Có thể dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho VN”

    Thượng nghị sỹ John McCain (phải) và Thượng nghị sỹ Sheldon Whitehouse tại cuộc họp báo ngày 8/8 ở Hà Nội.

    Đề cập đến vấn đề an ninh, Thượng nghị sĩ John McCain cho biết có thể nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam vào tháng 9.

    “Đã đến lúc Mỹ nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam. Chúng tôi hi vọng có thể bắt đầu thực hiện nới lỏng lệnh cấm vũ khí sát thương vào tháng 9”, McCain cho biết. "Nếu như mọi người gắn việc dỡ bỏ cấm vũ khí với hoạt động của Trung Quốc, thì phải nói đến việc dỡ bỏ hoàn toàn. Ở đây là những bước đi dần dần, xuất phát từ việc Việt Nam đạt được tiến bộ ở lĩnh vực khác”.

    Theo ông McCain, thời điểm này là thích hợp Mỹ có thể nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vì các nghị sĩ Mỹ tin rằng Việt Nam đã đạt được tiến bộ trong một số lĩnh vực. Ngoài ra, ông cũng khẳng định, Mỹ sẵn sàng gia tăng trợ giúp về an ninh để giúp Việt Nam bảo đảm nhận thức về chủ quyền của mình, xây dựng năng lực để bảo vệ các quyền chủ quyền của Việt Nam.

    Cũng chia sẻ về vấn đề này, Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, người đi cùng ông McCain đến Việt Nam lần này, cho biết thêm, không cần có lệnh dỡ bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam toàn diện ngay lập tức, mà Mỹ có những bước ban đầu có thể được thực hiện sớm.

    Về hành động của Trung Quốc gần đây ở Biển Đông, ông McCain đồng tình với quan điểm của cộng đồng thế giới, đó là các việc làm của Chính phủ Trung Quốc thời gian qua là phi pháp.

    "Tôi tin rằng sự đoàn kết của tất cả quốc gia xung quanh bị ảnh hưởng bởi các hành động của Trung Quốc là điều tốt nhất có thể làm để đáp trả lại hành động của Bắc Kinh", Thượng nghị sĩ McCain nhấn mạnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-co-the-noi-long-lenh-cam-ban-vu-khi-cho-vn-vao-thang-9-a45236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan