+Aa-
    Zalo

    Mỹ đề nghị tránh khiêu khích trên Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 11/6, quan chức Mỹ đã đề nghị Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á nên tránh các hành động khiêu khích trên Biển Đông.

    (ĐSPL) – Ngày 11/6, quan chức Mỹ đã đề nghị Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á nên tránh các hành động khiêu khích trên Biển Đông.

    AFP đưa tin ông Danny Russel -Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương nói rằng ông đưa ra đề nghị nói trên như là "một ý kiến đáng để xem xét" chứ không phải một đề xuất chính thức, khi ông gặp những người đồng nhiệm tại Myanmar để chuẩn bị cho cuộc họp hội nghị thượng đỉnh diễn ra sau đó trong năm nay.

    Mỹ đề nghị “đóng băng” khiêu khích trên Biển Đông

    Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam trên Biển Đông ngày 2/6

    Trong nhiều năm qua, Mỹ đã hối thúc việc ký kết một bộ quy tắc ứng xử đưa ra những nguyên tắc nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng trên Biển Đông, một tuyến đường hàng hải quan trọng về mặt kinh tế. Ở Biển Đông, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đang chồng lấn lên các tuyên bố chủ quyền với các quốc gia khác.
    Tuy nhiên, ông Russel thừa nhận rằng căng thẳng đã “leo thang” một cách nhanh chóng trên Biển Đông.
    Philippines, một nước đồng minh của Mỹ, cũng ngày càng có những biện pháp mạnh mẽ đối phó với Trung Quốc về quyền kiểm soát các hòn đảo và các bãi đá trên Biển Đông.
    Ông Russel cho biết phái đoàn Trung Quốc tại các cuộc đàm phán ở Myanmar đã "kiên quyết bảo vệ" lập trường  của họ,  nhưng ông bày tỏ hy vọng rằng Bắc Kinh nên hiểu tuyên bố của các quốc gia khác “được đưa ra không phải trên tinh thần chỉ trích mà là trên tinh thần thỏa hiệp”.
    Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ tới thăm Myanmar vào tháng 11 để tham dự cuộc họp thượng đỉnh Đông Á. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có thể sẽ tới thăm Myanmar vào tháng 8 trong các cuộc họp bước đầu, bao gồm một cuộc họp hội nghị thượng đỉnh của khối ASEAN.  
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-nghi-tranh-khieu-khich-tren-bien-dong-a36591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan