+Aa-
    Zalo

    Mỹ đem vấn đề Triều Tiên "trao đổi" với Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ đang áp dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt” với Trung Quốc.

    (ĐSPL) – Về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ đang áp dụng chính sách “cây gậy và củ cà rốt” với Trung Quốc.
    Báo Want Daily của Đài Loan đưa tin Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel kêu gọi Trung Quốc gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đổi lấy việc Mỹ giảm triển khai quân đội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
    Mỹ đem Triều Tiên ra “trao đổi” với Trung Quốc

    Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel

    Tại cuộc hội thảo của Hiệp hội Châu Á trong tuần, ông Russel nói cách tốt nhất để Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng đến việc triển khai quân của Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là thuyết phục Bình Nhưỡng hành xử đúng đắn.
    Ông thừa nhận Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với nghị quyết trừng phạt Triều Thiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhưng cách tiếp cận của Bắc Kinh đối với chế độ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là không có hiệu quả.
    Theo ôngg Russel, chiến lược của Trung Quốc đối với Triều Tiên là cân bằng giữa việc duy trì sự ổn định ở nước láng giềng và ngăn ngừa Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân. Trung Quốc cũng phản đối cách tiếp cận kiềm chế Triều Tiên của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc. Nhưng chiến thuật của Trung Quốc không thành công.
    Theo tờ Munhwa Ilbo của Hàn Quốc, hiếm có quan chức Mỹ nào công khai đem việc triển khai quân Mỹ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ra trao đổi. Đây là củ “cà rốt” đồng thời cũng là “cây gậy” đối với Trung Quốc, khi ông Russel đề cập khả năng Mỹ có thể tăng cường quân đội để bảo vệ đồng minh Nhật, Hàn Quốc.
    Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đều có quan điểm tương tự về vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên,  nhưng hai bên  có cách giải quyết vấn đề khác nhau.
    Chuyên gia Jin Canrong - giáo sư trường Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh -  cho biết việc ông Russel công khai đề nghị thương lượng là bất thường vì hầu hết các nước đều ngầm trao đổi với nhau. Ông Jin cũng cho biết nhận xét của Russel có thể nhằm phá hoại mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dem-van-de-trieu-tien-trao-doi-voi-trung-quoc-a28272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan