Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Mỹ khoe bom hạt nhân thông minh đầu tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quả bom hạt nhân dẫn đường nặng 350 kg và có khả năng phá hủy mục tiêu sâu trong lòng đất với độ chính xác cao.

    (ĐSPL) - Quả bom hạt nhân dẫn đường nặng 350 kg và có khả năng phá hủy mục tiêu sâu trong lòng đất với độ chính xác cao.

    [mecloud]P74MBwnVKk[/mecloud]

    Theo VnExpress, Lầu Năm Góc mới đây đã bật đèn xanh cho việc phát triển bom hạt nhân thông minh B61-12, loại bom hạt nhân dẫn đường đầu tiên của Mỹ.

    Bom B61-12 nặng 350 kg, mang đầu đạn hạt nhân 50 kiloton, được trang bị hệ thống dẫn đường bằng GPS và tia laser ở mũi. Bom B61-12 được thiết kế để thả xuống từ chiến đấu cơ tốc độ cao như F-15, F-16, F-35.

    Sau khi rời khỏi máy bay, B61-12 sử dụng cánh đuôi và động cơ phản lực xoay để điều chỉnh hướng bay, có thể rơi xuống mục tiêu trong phạm vi 30 mét.

    Loại bom này có thể hủy diệt mục tiêu kiên cố nằm sâu vài mét dưới lòng đất, hạn chế thiệt hại cho các công trình và con người ở khu vực xung quanh.

    Bom hạt nhân chiến thuật B61-12 là vũ khí cực kỳ tinh vi. - Ảnh: Sputnik.

    Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ hồi đầu tháng này cho biết B61-12 đã hoàn thành quá trình 4 năm nghiên cứu, phát triển và sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2020.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ triển khai 180 quả bom thông minh B61-12 tại 5 quốc gia châu Âu, bất chấp việc tháng trước có 10 nghị sĩ kêu gọi hạn chế chi tiêu cho vũ khí hạt nhân.

    Giáo sư Jonathan Holslag, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại Brussels, cho biết bom B61-12 tăng cường lựa chọn cho Mỹ trong việc tấn công các đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc, Nga hay Iran.

    B61-12 được coi là quả bom hạt nhân đắt nhất của Mỹ, trị giá khoảng 11 tỷ USD cho 400 quả bom. Đây là một phần chương trình hiện đại hóa và kéo dài thời gian sử dụng vũ khí hạt nhân dự kiến hao tốn một nghìn tỷ USD trong 30 năm tới của Mỹ.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, ông Song Zhongping, cựu sĩ quan lực lượng Tên lửa chiến lược Trung Quốc, cho biết thách thức lớn nhất với Bắc Kinh trong việc phát triển bom hạt nhân chiến thuật là phương tiện vận chuyển.

    “Tương tự nhiều cường quốc hạt nhân khác, Trung Quốc bắt đầu phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật (TNW) từ nhiều năm trước. Chúng tôi đã có công nghệ hạt nhân trong nhiều thập kỷ”, ông Song nói với SCMP.

    Ông cho biết thêm những khó khăn chính của Trung Quốc trong việc phát triển TNW là làm thế nào để tăng độ chính xác và có phương tiện để chuyên chở chúng. Ông Song thừa nhận rằng công nghệ của Trung Quốc vẫn tụt hậu so với Mỹ và Nga.

    Bom hạt nhân chiến thuật B61-12 lắp dưới bụng tiêm kích F-15. Ảnh: SCMP.

    Người phát ngôn của Tổng thống Nga là Dmitry Peskov từ chối bình luận về báo cáo Mỹ sẵn sàng sản xuất quy mô lớn bom hạt nhân B61-12. Nhưng điện Kremlin bày tỏ quan ngại về thông tin trên.

    Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov thuộc Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nga cảnh báo các chuyên gia hạt nhân của nước này sẽ nghiên cứu kỹ mức độ đe dọa của loại bom mới và tìm biện pháp kiềm chế nó nếu cần thiết.

    Ông Jonathan Holslag, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Trung Quốc đương đại Brussels, nhận định B61-12 đem lại cho Mỹ nhiều tùy chọn để tấn công các đối thủ tiềm năng như Nga hay Trung Quốc và Iran. “Trong bối cảnh này, B61-12 có khả năng làm leo thang giữa cuộc chiến tranh thông thường và chiến tranh hạt nhân”, ông Holslag cảnh báo.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]JvjuuhAbYP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khoe-bom-hat-nhan-thong-minh-dau-tien-a144886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan