+Aa-
    Zalo

    Mỹ lần đầu tiên thả ‘Mẹ của các loại bom’ xuống Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm 13/4, lần đầu tiên, Mỹ thả ‘Mẹ của các loại bom’ - bom phi hạt nhân lớn nhất trong cuộc chiến đấu, nhằm vào các hang động và đường hầm của IS...

    Hôm 13/4, lần đầu tiên Mỹ thả ‘Mẹ của các loại bom’ - bom phi hạt nhân lớn nhất trong cuộc chiến đấu, nhằm vào các hang động và đường hầm của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Afghanistan.

    Bom GBU-43 - Ảnh: Reuters.

    Vụ đánh bom dường như là bằng chứng về chính sách đối ngoại của Tổng thống Donald Trump từ khi ông nhậm chức vào hồi tháng 1.

    Bom GBU-43 có trọng lượng 9,797 tấn, gồm 11 tấn chất nổ, đã được thả từ một chiếc máy bay MC-130 ở quận Achin của tỉnh Nangarhar, gần biên giới với Pakistan, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Adam Stump tiết lộ.

    GBU-43, còn được mệnh danh là "Mẹ của tất cả các loại bom", và dẫn hướng bằng GPS và lần đầu tiên được thử nghiệm vào tháng 3/2003. Nó được đánh giá là có hiệu quả đặc biệt đối với các nhóm mục tiêu trên hoặc ngay bên dưới mặt đất. Các loại bom khác có thể có hiệu quả hơn đối với các đường hầm sâu hơn.

    Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng loại bom này trong một cuộc xung đột.

    Tổng thống Trump đã miêu tả vụ đánh bom là “một chiến dịch rất thành công”. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ không công bố thiệt hại cụ thể mà ‘mẹ của các loại bom” gây ra.

    Vụ oanh tạc được tiến hành lúc 19h32 phút hôm 13/4 theo giờ địa phương (22h02, giờ Việt Nam).

    Theo đại tướng John Nicholson, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, quả bom được dùng để phá hủy các hang động và boong-ke trú ẩn của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    “Vụ oanh tạc được thiết kế để tối thiểu hóa thiệt hại cho lực lượng Afghanistan và Mỹ đang tiến hành các hoạt động tiễu trừ ở khu vực trong khi tối đa hóa sự hủy diệt” đối với các tay súng, theo thông báo của Lầu Năm Góc.

    Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã cam kết sẽ ưu tiên diệt IS mà hoạt động chủ yếu ở Syria và Iraq.


    Một quả bom GBU-43/B được thả xuống trong cuộc thử nghiệm ở căn cứ không quân Mỹ hồi năm 2003. Ảnh: Reuters.

    GBU-43 được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 3/2003, chỉ vài ngày trước khi Mỹ tấn công Iraq. Khi được thiết kế năm 2002, GBU-43 được coi là loại bom phi hạt nhân uy lực nhất từng được chế tạo, với mức công phá khoảng 11 tấn TNT.

    Đến năm 2007, Nga đã sản xuất quả bom khác có tên gọi là “Cha của các loại bom”, với sức nổ được gấp 4 lần “Mẹ của các loại bom”.

    Không quân Mỹ cho biết, thời điểm GBU-43 được thử nghiệm hồi năm 2003, một đám mây hình nấm khổng lồ có vẻ đã được nhìn thấy từ khoảng cách 32 km.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-lan-dau-tien-tha-me-cua-cac-loai-bom-xuong-afghanistan-a187210.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan