+Aa-
    Zalo

    Mỹ lên kế hoạch xây dựng cảng biển dã chiến, đẩy nhanh viện trợ nhân đạo vào Gaza

    (ĐS&PL) - Mỹ đang có kế hoạch xây dựng một bến cảng dã chiến để tiếp nhận tàu chở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

    Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức cấp cao Mỹ đưa tin, Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang sẽ công bố kế hoạch xây dựng một cảnh biển dã chiến trên bờ biển Địa Trung Hải để tiếp nhận tàu chở thực phẩm, nước uống, vật tư ý tế và các nguồn nhu yếu phẩm khác vào Gaza.

    Các quan chức cho biết thêm rằng cảng này sẽ do quân đội Mỹ và liên minh các đối tác bảo đảm từ đảo Cyprus. Washington sẽ hợp tác với các đối tác và đồng minh châu Âu cũng như trong khu vực để xây dựng một liên minh quốc tế gồm các quốc gia có thể đóng góp năng lực và kinh phí.

    Liên quan đến kế hoạch của Mỹ, một quan chức Israel cho biết nước này “hoàn toàn ủng hộ việc triển khai một bến cảng dã chiến trên bờ biển Gaza và hoạt động “sẽ được thực hiện với sự phối hợp đầy đủ giữa hai bên”.

    my len ke hoach xay dung cang bien da chien day nhanh vien tro nhan dao vao gaza 2
    Mỹ lên kế hoạch xây dựng cảng biển dã chiến để đẩy nhanh viện trợ nhân đạo vào Gaza. Ảnh: Reuters

    Nguồn tin của Reuters tiết lộ thêm rằng bến cảng tạm thời sẽ tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho người Palestine tại khu vực bị chiến sự tàn phá với "hàng trăm chuyến xe viện trợ nhân đạo bổ sung" mỗi ngày đồng thời lưu ý thêm rằng Mỹ sẽ phối hợp an ninh với Israel trong vấn đề này.

    Washington cũng sẽ làm việc với Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo tại Gaza nhằm đảm bảo hiệu quả phân phối viện trợ trong phạm vi khu vực. Tuy nhiên, hoạt động này sẽ "mất vài tuần để lên kế hoạch và thực hiện". Lực lượng Mỹ sẽ sớm có mặt trong khu vực xây dựng cảng biển dã chiến.

    Thông tin về việc xây dựng bến cảng dã chiến ở Gaza được đưa ra trong bối cảnh Liên Hợp Quốc đưa ra cảnh báo về nạn đói lan rộng đối với 2,3 triệu người Palestine trong khu vực sau gần 5 tháng cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra.

    Mặc dù Israel đang tăng số lượng xe tải chở hàng viện trợ được phép vào khu vực bị bao vây trong khi Mỹ cùng các quốc gia khác đang thả hàng cứu trợ xuống bằng đường hàng không nhưng số lượng này đến nay vẫn được nhận định là không đủ.

    Tổng thống Joe Biden hiện đang phải đối mặt với áp lực chính trị ngày càng tăng nhằm chấm dứt cuộc tấn công của Israel ở Gaza. Trong khi đó, Hamas đã trì hoãn một thỏa thuận mới về lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần với Israel. Lực lượng này được cho là không đồng ý trả tự do cho những con tin bị bệnh và người già.

    Một quan chức Mỹ cho biết, thỏa thuận ngừng bắn trên đã được thảo luận trong hơn một tuần qua đồng thời nhấn mạnh thêm rằng lệnh ngừng bắn tạm thời là cần thiết "để mang lại sự cứu trợ ngay lập tức cho người dân ở Gaza".

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-len-ke-hoach-xay-dung-cang-bien-da-chien-day-nhanh-vien-tro-nhan-dao-vao-gaza-a613519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan