+Aa-
    Zalo

    Mỹ muốn phân tích kỹ báo cáo của WHO về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ xem xét và phân tích kỹ lưỡng báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

    Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ xem xét và phân tích kỹ lưỡng báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

    Ngày 9/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang mong muốn được xem xét và phân tích kỹ lưỡng báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại Vũ Hán (Trung Quốc), nơi thông báo về ca bệnh COVID-19 đầu tiên trên thế giới. 

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ muốn xem xét lại báo cáo điều tra của WHO về nguồn gốc virus SARS-CoV-2. Ảnh: Reuters

    Theo đó, ông Peter Ben Embarek, người dẫn đầu nhóm chuyên gia độc lập trong chuyến thăm kéo dài gần một tháng tới Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên tại một chợ hải sản vào cuối năm 2019, cho biết nhóm đã phát hiện ra thông tin mới nhưng điều này không làm thay đổi đáng kể bức tranh của họ về sự bùng phát.

    Ngoài ra, ông Embarek kết luận rằng khả năng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm - vốn là chủ đề của các thuyết âm mưu - là cực kỳ khó xảy ra và không cần nghiên cứu thêm.

    Sau khi kết quả trên được công bố, bà Psaki đã tổ chức buổi họp báo ở Nhà Trắng. Bà cho biết chính quyền ông Joe Biden không tham gia vào việc “lập kế hoạch và thực hiện” cuộc điều tra và muốn xem xét độc lập các phát hiện và dữ liệu cơ bản của báo cáo trên. 

    Bà nói thêm rằng mặc dù chính quyền đã gia nhập lại WHO, nhưng "điều bắt buộc là chúng tôi phải có đội ngũ chuyên gia của riêng mình" tới khảo sát tại Trung Quốc.

    Khi được hỏi về những phát hiện của WHO trong một cuộc họp báo hàng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price tuyên bố ông không thể kết luận rằng các chuyên gia của WHO đã nhận được sự hợp tác đầy đủ từ Trung Quốc.

    Ông Price phát biểu: "Tôi nghĩ cuộc khảo sát vẫn chưa kết thúc. Tôi nghĩ rõ ràng là người Trung Quốc, ít nhất là cho đến nay, đã không đưa ra sự minh bạch cần thiết mà chúng ta cần".

    Theo đó, ông cho biết Mỹ sẽ đưa ra kết luận của mình dựa trên dữ liệu của WHO và thông tin khảo sát của chính họ về vấn đề này.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-muon-phan-tich-ky-bao-cao-cua-who-ve-nguon-goc-virus-sars-cov-2-a355767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan