+Aa-
    Zalo

    Mỹ - Nga tổ chức tập trận quân sự song song ở vùng Balkan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Serbia và Nga đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung ở gần thủ đô Belgrade, trong khi đó, Mỹ cũng dẫn đầu tổ chức các cuộc tập trận lớn ở các quốc gia láng giềng Balkan.

    Ngày 20/5, tờ Military Times đưa tin, Nga và Serbia đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự chung tại Thủ đô Belgrade. Cùng thời điểm ấy, phía Mỹ cũng đang dẫn đầu tổ chức các cuộc tập trận lớn ở quốc gia láng giềng Balkan. Động thái này đã thể hiện quyết tâm của Moscow trong việc duy trì ảnh hưởng quân sự ở khu vực châu Âu bị chiến tranh tàn phá trong những năm 1990.

    nga tap tran chung voi serbia
    Các binh sĩ Nga và Serbia trong cuộc tập trận ở Deliblatska Pescara, cách thủ đô Belgrade 70 km về phía Tây Bắc. Ảnh: AP

    Bộ Quốc phòng Serbia và Nga cho biết cuộc huấn luyện chung của khoảng 200 lính đặc nhiệm sẽ bao gồm hoạt động "tiêu diệt đội hình quân sự bất hợp pháp", bắn đạn thật và diễn tập chống khủng bố. Các cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 25/5.

    Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Nội vụ Serbia Aleksandar Vulin hôm 20/5 đã gọi Nga là "một đối tác an ninh tuyệt vời". Cụ thể, ông Vulin phát biểu: "Chúng tôi đang cùng nhau nghĩ cách bảo vệ đất nước của mình vì Serbia và Nga chỉ có thể bị phá hủy từ bên trong chứ không phải từ bên ngoài".

    Được biết, Serbia, một thành viên của chương trình tiếp cận Đối tác vì Hòa bình của NATO và đang chính thức tìm kiếm con đường trở thành thành viên Liên minh châu Âu, đã và đang thiết lập quan hệ quân sự, kinh tế, chính trị chặt chẽ với cả Nga và Trung Quốc.

    Serbia vẫn là đồng minh thân thiết của Nga trong khu vực kể từ nội chiến năm 1990. Trong khi đó, hầu hết các nước láng giềng của Serbia đều thuộc NATO và Moscow đã công khai phản đối tư cách thành viên của họ trong liên minh quân sự phương Tây, cho rằng khu vực Đông Âu là phạm vi ảnh hưởng từ lâu của Nga.

    Trong cùng thời điểm này, Quân đội Mỹ đang dẫn đầu các cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Defender Europe 2021 được tổ chức trên khắp châu Âu, bao gồm hầu hết các quốc gia láng giềng Serbia.

    Quân đội Mỹ đã nói rằng các cuộc tập trận chung bao gồm khoảng 28.000 binh lính đa quốc gia được "diễn tập để đảm bảo sự sẵn sàng cũng như gia tăng khả năng tương tác giữa lực lượng quân sự Mỹ, NATO và các đối tác trong khu vực".

    Washington cho biết các cuộc tập trận, bao gồm cả diễn tập bằng khí tài phòng không và tên lửa, đã chứng tỏ khả năng của Mỹ trong việc phục vụ như một đối tác an ninh chiến lược ở các khu vực Tây Balkan và Biển Đen trong khi duy trì lực lượng ở Bắc Âu, Caucasus, Ukraine và châu Phi.

    Minh Hạnh (Theo Military Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-nga-to-chuc-tap-tran-quan-su-song-song-o-vung-balkan-a501327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan