+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Người biểu tình ở Portland tuyên bố muốn lập "khu tự quản"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bao vây xung quanh khu nhà riêng của Thị trưởng Portland (bang Oregan của Mỹ), những người biểu tình tuyên bố thành lập “khu tự quản”.

    Bao vây xung quanh khu nhà riêng của Thị trưởng Portland (bang Oregan của Mỹ), những người biểu tình tuyên bố thành lập “khu tự quản”.

    RT đưa tin, những người theo chủ nghĩa vô chính phủ, người biểu tình và các nhà hoạt động ở Portland ngày 17/6 đã xuống đường ủng hộ phong trào “Mạng sống người da màu đáng quý”, đòi hỏi công bằng sắc tộc và yêu cầu cải tổ lực lượng cảnh sát.

    Vào cùng ngày, hội đồng thành phố Portland đã bỏ phiếu thông qua việc cắt giảm 15 triệu USD ngân sách cho sở cảnh sát thành phố, đồng nghĩa với việc cắt bỏ 107 vị trí việc làm toàn thời gian.

    Tuy nhiên, người biểu tình cho rằng động thái này là chưa đủ và chưa thỏa mãn được yêu cầu của họ về việc cải tổ cảnh sát. Chính vì vậy, họ đã tới khu nhà riêng của Thị trưởng Portland Ted Wheeler và bao vây xung quanh khu nhà.

    Người biểu tình rào đường phố ở Portland đòi thành lập "khu tự quản". Ảnh: Twitter

    Sau đó, người biểu tình tuyên bố rằng họ thành lập lên “khu tự quản” ngay bên ngoài nhà ông Wheeler. Vào giữa đêm, họ bắt đầu mang các đồ vật như thùng rác, bàn đi đã ngoại xuống đường phố và rào lại thành một khu vực riêng.

    Đây là đêm thứ 20 liên tiếp biểu tình diễn ra tại Portland sau vụ công dân da màu George Floyd ở Minnesota thiệt mạng sau khi bị cảnh sát dùng đầu gối siết lên cổ.

    Đây là lần thứ 2 mà người biểu tình lên kế hoạch thiết lập nên “khu tự quản” sau lần đầu tiên thất bại hồi cuối tuần trước.

    Trước đó, hàng trăm người biểu tình đòi công bằng cho người da màu đã chiếm một khu phố ở quận Capitol Hill, thành phố Seattle, bang Washington từ ngày 8/6 sau khi cảnh sát rời khỏi trụ sở của họ gần khu vực nhằm giảm bớt căng thẳng theo yêu cầu của giới chức thành phố.

    Đám đông biểu tình sau đó dùng chính hàng rào của cảnh sát để ngăn khu vực và gọi đó là "khu tự trị Capitol Hill". "Không gian này hiện là tài sản của người dân Seattle", một biểu ngữ trong khu vực có đoạn viết.

    Vụ việc ở Capitol Hill khiến Tổng thống Donald Trump tức giận. Tối 10/6, ông viết trên Twitter rằng những kẻ chiếm đóng ở Seattle là "khủng bố". "Hãy giành quyền kiểm soát lại thành phố ngay bây giờ. Nếu không ai làm điều đó, tôi sẽ làm. Đây không phải trò chơi", ông Trump cảnh cáo chính quyền thành phố.

    Một ngày sau, ông Trump cảnh báo sẽ đưa Vệ binh Quốc gia tới Seattle lập lại trật tự. Tuy nhiên, đáp lại phát biểu này, Thị trưởng Seattle Jenny Durkan bất ngờ lên tiếng khẳng định hành động của người biểu tình không phải "khủng bố" mà là "yêu nước".

    "Chúng tôi không cần thêm ai, kể cả Tổng thống, cố gắng gieo rắc thêm sự chia rẽ, sự thiếu tin tưởng và sai lệch về thông tin", bà Durkan nói. Thị trưởng Seattle cũng cảnh báo hành động đưa quân đội vào thành phố là vi hiến. "Không có mối đe dọa nào sắp xảy ra".

    Minh Khôi(T/h)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-nguoi-bieu-tinh-o-portland-tuyen-bo-muon-lap-khu-tu-quan-a327722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan