+Aa-
    Zalo

    Mỹ ồ ạt tấn công Syria: Vì sao Nga vẫn không đáp trả?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều chuyên gia đã lo sợ về "chiến tranh thế giới thứ ba bắt đầu từ Syria" sẽ xảy ra khi Mỹ và đồng minh không kích Syria.

    Nhiều chuyên gia đã lo sợ về "chiến tranh thế giới thứ ba bắt đầu từ Syria" sẽ xảy ra khi Mỹ và đồng minh không kích Syria.

    Thực tế, kịch bản "chiến tranh thế giới thứ ba" rất khó thành hiện thực khi nhìn vào cách mà Nga phản ứng trước cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Syria rạng sáng 14/4 vừa qua.  

    Theo tờ BBC, đây được xem là trọng tâm của chương trình vũ khí hóa học Syria nhưng mặt khác, đánh vào đây lại giảm thiểu thiệt hại vì không gây thương vong cho cả dân thường lẫn binh lính Nga.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa, hàng đầu) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái, hàng đầu) tại căn cứ không quân Khmeimim cuối năm 2017 - Ảnh: Điện Kremlin.

    Giới phân tích cho rằng cuộc tấn công Syria ngày hôm 14/4 của Mỹ chỉ là một đòn tấn công hạn chế, nhắm vào các mục tiêu nhất định và phát đi thông điệp rõ ràng về việc tránh đối đầu với Nga.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis chia sẻ với phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng, cuộc tấn công lần này của Mỹ sẽ được triển khai theo hướng giảm tối đa trường hợp gây thiệt mạng lính Nga và chỉ tập trung trực tiếp vào kho vũ khí hóa học của Syria.

    Dù tuyên bố đây là "đòn giáng mạnh mẽ", ông Mattis khẳng định đây chỉ là "cuộc tấn công một lần" và tin rằng nó phát đi thông điệp đủ mạnh để ngăn Syria tái sử dụng vũ khí hóa học.

    Báo New York Times cũng cho rằng dù Tổng thống Donald Trump tuyên bố rất mạnh miệng nhưng hành động của Mỹ đã được tính toán cẩn thận để không làm Nga và Iran trả đũa, từ đó tránh dẫn đến một cuộc xung đột sâu rộng. "Các mục tiêu bị đánh trúng liên quan đến vũ khí hóa học, không phải các căn cứ của Nga và Iran" - ông Dennis Ross, chuyên gia về Trung Đông, nhận định.

    Dù vậy, một số chuyên gia dự đoán Nga có thể đáp trả bằng cách không can thiệp nếu các lực lượng Iran trả đũa hàng ngàn binh sĩ Mỹ đang đóng ở Syria và Iraq, đặc biệt là khu vực phía Đông sông Euphrates (của Syria) và dọc biên giới Iraq - Syria. Nga cũng có thể không kiềm chế các tay súng do Iran hậu thuẫn ở miền Nam Syria trong việc khiêu khích Israel.

    "Nga và Iran nhiều khả năng sẽ chỉ đáp trả bằng các tuyên bố, nguy cơ họ đưa ra hành động trả đũa bằng quân sự nhắm vào Mỹ là rất thấp. Các mục tiêu bị tấn công đều không phải căn cứ có binh sĩ Nga hay Iran đồn trú", Dennis Ross - chuyên gia về Trung Đông tại viện Chính sách Cận Đông ở Washington, nhận định.

    Cuộc tập kích chớp nhoáng này nhiều khả năng sẽ không làm thay đổi thế cân bằng chiến lược trong nội chiến Syria, nhưng ông Trump dường như hy vọng rằng nó sẽ đủ sức nặng để răn đe ông Assad không tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời không gây ra thiệt hại quá nặng để khiến Nga và Iran phải can thiệp.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Nguy cơ nổ ra xung đột giữa Nga và Mỹ sau cuộc tấn công này khó xảy ra. Nga cũng muốn tránh đối đầu trực diện giống như Mỹ, bởi sức mạnh quân sự của Moscow hiện nay bị đánh giá là thấp hơn so với đối thủ.

    Ngoài vũ khí hạt nhân, sức mạnh quân sự của Nga thua kém Mỹ cả về số lượng khí tài lẫn ngân sách quốc phòng.

    Nếu muốn đáp trả Mỹ, “đòn” tấn công khả dĩ nhất có thể được Nga sử dụng là tấn công mạng. Dù vậy, các nhà quan sát chưa nhận thấy dấu hiệu nào về một cuộc tấn công mạng quy mô lớn đang được lên kế hoạch nhắm vào Mỹ..

    Ngoài ra, khả năng đáp trả của Moscow và Tehran còn nằm ở sức mạnh trên không gian mạng của họ. Chỉ mới vài tuần trước, Bộ An ninh nội địa Mỹ cảnh báo có các phần mềm độc hại "cài cắm" trong lưới điện của Mỹ và cho rằng chúng có nguồn gốc từ Nga.

    Thanh Bình (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-o-at-tan-cong-syria-vi-sao-nga-van-khong-dap-tra-a226221.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan