+Aa-
    Zalo

    Mỹ phóng thử tên lửa hành trình bị cấm ngay sau khi rút khỏi Hiệp ước INF?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đang xem xét thử một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn khoảng 1.000 km vào tháng 8 tới.

    Một quan chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đang xem xét thử một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn khoảng 1.000 km vào tháng 8 tới.

    Tên lửa 9M729 của Nga, vũ khí khiến Mỹ cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước hạt nhân. Ảnh minh họa: Sputnik

    "Chúng tôi sẽ phóng thử một tên lửa hành trình có tầm bắn khoảng 1.000 km vào tháng 8, sau đó là một tên lửa đạn đạo có tầm bắn 3.000-4.000 km vào tháng 11", AP ngày 13/3 dẫn lời các quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ phát biểu tại Lầu Năm Góc.

    Các quan chức này cho hay hai loại tên lửa sắp được phóng thử sẽ trang bị đầu đạn thông thường và không phải vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chúng nằm trong phạm vi điều chỉnh của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

    Hiệp ước INF được ký năm 1987 bởi Tổng thống Mỹ khi đó là Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev. Hiệp ước loại bỏ tất cả tên lửa thường và hạt nhân phóng từ mặt đất cùng thiết bị phóng với tầm bắn ngắn (500-1.000 km) và trung (1.000-5.500 km).

    Đầu tháng 2, Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước INF với cáo buộc Nga đã phát triển tên lửa cấm, tuy nhiên Washington cho biết họ có thể sẽ quay trở lại INF nếu Moscow loại bỏ những khí tài vi phạm quy định trong 6 tháng tới.

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/2 bác bỏ “những cáo buộc vô căn cứ nói rằng Nga vi phạm các điều khoản thuộc hiệp ước”.

    Theo Tổ chức chống hạt nhân ICAN, mặc dù Hiệp ước INF là thỏa thuận ràng buộc giữa 2 quốc gia, nhưng việc nó sụp đổ sẽ đe dọa tới toàn thế giới.

    Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California tháng 2/2016. Ảnh: Reuters.

    ICAN cho rằng cùng với tuyên bố đơn phương rút khỏi INF, Mỹ đang đặt hàng triệu người châu Âu và người Mỹ vào nguy hiểm. Bản thân nhiều nước EU cũng không mấy thích thú với động thái của Mỹ bởi lo sợ sẽ châu Âu trở thành chiến trường đối đầu giữa các cường quốc hạt nhân. 

    Nhiều quốc gia ở lục địa già vì vậy kêu gọi Nga và Mỹ làm tất cả mọi thứ để cứu lấy INF, tránh để cuộc chạy đua vũ trang mới biến châu Âu trở thành trung tâm một cuộc xung đột hạt nhân tiềm năng theo đúng nghĩa đen.

    Sau khi Mỹ tuyên bố dừng hiệp ước INF, Nga đã tung một số tấm ảnh mà họ gọi bằng bằng chứng cho thấy Mỹ đã chuẩn bị cho việc chế tạo các tên lửa tầm ngắn và tầm trung bị cấm theo hiệp ước INF từ tháng 6/2017, hai năm trước khi cáo buộc Nga vi phạm.

    Trong Thông điệp liên bang hôm 20/2, Tổng thống Putin cảnh báo: "Nga sẽ phát triển các loại vũ khí để đáp trả các mối đe dọa với Moscow nếu Mỹ triển khai tên lửa gần Nga.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-phong-thu-ten-lua-hanh-trinh-bi-cam-ngay-sau-khi-rut-khoi-hiep-uoc-inf-a266534.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan