+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẽ "hành động mạnh mẽ" vì luật pháp ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố Mỹ sẽ không trung lập khi xét đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế về Biển Đông và sẽ hành động mạnh mẽ để đảm bảo các bên tuân thủ luật

    (ĐSPL) - Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel đã tuyên bố hôm 21/7 rằng Mỹ sẽ không trung lập khi xét đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế về vấn đề Biển Đông và sẽ "hành động mạnh mẽ" để bảo đảm rằng tất cả các bên đều tuân thủ luật.

    Tại Hội thảo thường niên lần thứ năm về Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ) tổ chức hôm 21/7, ông Russel phát biểu: “Chúng tôi không trung lập khi nói đến việc tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ hành động mạnh mẽ để buộc các bên tuân theo luật lệ… Chúng tôi đang thúc đẩy các bên làm sống lại tinh thần hợp tác”.

    Diplomat cũng dẫn lời ông Russel cho rằng, Washington đang hối thúc các bên có tranh chấp ở Biển Đông tạo dựng bầu không khí và các điều kiện cần thiết để xử lý tranh chấp hòa bình, ngoại giao, đúng luật, dù có xuất hiện căng thẳng gần đây do một số hoạt động của Trung Quốc.

    Theo trợ lý ngoại trưởng Mỹ, gần đây, Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng đảo nhân tạo quy mô lớn và đường băng trái phép ở Biển Đông với tốc độ nhanh chưa từng có, khiến nhiều nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế lo ngại.

    Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel (Ảnh: CN News)

    Tuy nhiên, ông Russel cho rằng, việc hạ nhiệt căng thẳng và thiết lập những không gian để theo đuổi phương pháp hòa bình, thông qua đàm phán hay tòa án trọng tài, là điểm mấu chốt để xử lý vấn đề. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ cũng khuyến khích tất cả các nước chấm dứt những hành động đi ngược tinh thần trên, điển hình như việc cải tạo đảo, xây dựng công trình hay quân sự hóa các thực thể này.

    Đề cập đến cách thức giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình qua đối thoại song phương, ông Russel thừa nhận rất khó để theo đuổi tiến trình này với một bầu không khí như hiện nay. Dù không trực tiếp nhắc tới Trung Quốc, nhưng ông lưu ý các tuyên bố mang tính "quả quyết" nhằm khẳng định chủ quyền “không thể tranh cãi” sẽ chỉ khiến các đối thoại thêm khó khăn.

    Khi đề cập tới biện pháp thứ hai là thông qua cơ chế trọng tài, ông Russel đặc biệt quan tâm đến vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài Quốc tế The Hague. Theo ông, dù kết quả có như thế nào thì Bắc Kinh và Manila cũng phải tuân thủ các phán quyết cuối cùng của tòa vì cả hai đều ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

    “Tuân thủ luật pháp, cả Trung Quốc và Philiipines đều phải có nghĩa vụ tuân thủ quyết định được đưa ra, dù có thích hay không” – ông Russel bình luận.

    Ông nói rằng Washington sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình theo những cách thức khác nhau: Tuân thủ các cam kết đồng minh, an ninh, trợ giúp có hiệu quả đối với các tổ chức tại khu vực, tiến hành các chiến dịch bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

    Trong phần cuối bài phát biểu, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khái quát: Mấu chốt không phải là các rạn đá, bãi cạn; vấn đề là luật lệ, là tình cảm láng giềng mà mọi người ai cũng muốn sống chung.

    An Lê (tổng hợp)

    Video đang được quan tâm:

    [mecloud]iam3nJ1ArR[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-se-hanh-dong-manh-me-vi-luat-phap-o-bien-dong-a103133.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.