+Aa-
    Zalo

    Mỹ sở hữu lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới năm 2023

    (ĐS&PL) - Theo Tổ chức Danh mục thế giới về tàu chiến hiện đại (WDMMW), Mỹ hiện đang là quốc gia sở hữu lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới.

    Business Insider đưa tin, Tổ chức Danh mục thế giới về tàu chiến hiện đại (WDMMW) mới đây đã công bố danh sách 25 nước có lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới trong năm 2023.

    WDMMW thuộc mạng lưới chuyên đánh giá năng lực quân sự của các quốc gia trên thế giới và có liên hệ với tổ chức phân tích quốc phòng Global Firepower. Thông tin do WDMMW đăng tải được thu thập từ các nguồn công khai và được coi là có độ chính xác cao.

    Bảng xếp hạng về sức mạnh hải quân trên được công bố dựa trên đánh giá về số lượng tàu chiến, tàu ngầm cùng các yếu tố khác như tuổi đời của hạm đội, mức độ hỗ trợ hậu cần, năng lực tấn công và phòng thủ. Ngoài ra, WDMMW cũng xem xét thêm các yếu tố như mức độ đa dạng tàu chiến và liệu các tàu chiến có tập trung ở cùng một khu vực hay không.

    my so huu luc luong hai quan manh nhat the gioi nam 2023
    Mỹ sở hữu lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới năm 2023. Ảnh: Hải quân Mỹ

    Trong bảng xếp hạng sức mạnh hải quân năm 2023, Mỹ đứng đầu với 323,9 điểm. Theo WDMMW, Hải quân Mỹ có tổng cộng 234 tàu trong biên chế tính bao gồm 11 tàu sân, bay 68 tàu ngầm, 22 tàu tuần dương, 70 tàu khu trục, 21 tàu hộ tống, 8 tàu tác chiến chống mìn, 10 tàu tuần tra xa bờ và 33 tàu tấn công đổ bộ.

    WDMMW giải thích thêm rằng, Mỹ đạt điểm xếp hạng cao vì có thể sự kết hợp rộng rãi giữa các loại tàu chiến và tàu ngầm cũng như sự cân bằng về số lượng tổng thể. Tuổi tàu trung bình của quốc gia này là 23,3 năm và đang có 67 tàu đang được đặt hàng thêm.

    Theo sau Mỹ là Trung Quốc với 318,9 điểm và 425 tàu bao gồm 3 tàu sân bay. Bắc Kinh có tổng số tàu cao nhất bảng xếp hạng nhưng điểm TVR lại thấp hơn Washington và không có tàu tuần dương. Bên cạnh đó, dù tuổi trung bình của đội tàu Trung Quốc trẻ hơn Mỹ nhưng số tàu Bắc Kinh đang đặt hàng lại ít hơn đáng kể với chỉ 14 tàu.

    Xếp thứ 3 trong danh sách là Nga với 265 tàu trong biên chế. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều tàu thuộc diện "cao tuổi". Tuổi tàu trung bình của hải quân Nga được nhận định là khoảng 30 năm. WDMMW cho biết Nga có điểm xếp hạng là 242,3 điểm.

    Wagner mở thêm doanh trại gần biên giới Belarus – Ukraine

    Hải quân Indonesia có điểm TVR là 137,7 – xếp hạng thứ 4 trong danh sách. Quốc gia Đông Nam Á sở hữu 243 tàu đang hoạt động bao gồm 4 tàu ngầm, 7 khinh hạm và 25 tàu hộ tống với tuổi tàu bình quân là 21,8 năm.

    Hải quân Hàn Quốc giành vị trí thứ 5 với 122,9 điểm và 138 tàu đang hoạt động. Lực lượng hải quân nước này sở hữu gần như đầy đủ các loại đơn vị tàu hải quân với tuổi tàu trung bình là 22,4 năm và chỉ thiếu tàu sân bay chuyên chở máy bay cánh cố định.

    Ngoài ra, danh sách của WDMMW cũng có sự góp mặt của 7 đại diện đến từ châu Á khác như Nhật Bản (hạng 6), Ấn Độ (hạng 7), đảo Đài Loan (hạng 12), Triều Tiên (hạng 14), Bangladesh (hạng 16), Thái Lan (hạng 21) và Singapore (hạng 24).

    Phương Uyên(Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-so-huu-luc-luong-hai-quan-manh-nhat-the-gioi-nam-2023-a586019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan