+Aa-
    Zalo

    Mỹ thiệt hại gần 1.500 tỷ USD trong một năm do khủng hoảng thuốc giảm đau

    (ĐS&PL) - Cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid tại Mỹ đã khiến kinh tế nước này thiệt hại tới gần 1.500 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2020 và dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng.

    Theo báo cáo của Ủy ban kinh tế chung thuộc Quốc hội Mỹ (JEC) công bố ngày 28/9, cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ 1.470 tỷ USD trong năm 2020, tăng 487 tỷ USD so với năm 2019 và tăng 37% so với năm 2017.

    cuoc chien voi thuoc giam dau gay nghien tai my dspl 1
    Chú thích ảnh

    Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy số người tử vong liên quan tới thuốc giảm đau nhóm opioid đã gia tăng trong thời kỳ đại dịch COVID-19, chiếm tới 75% trong số 107.000 ca tử vong do sử dụng quá liều thuốc giảm đau trong năm 2021.

    Báo cáo cũng nhấn mạnh mức gia tăng số ca tử vong do lạm dụng thuốc giảm đau trong năm 2021 tại Mỹ cho thấy tổng thiệt hại mà cuộc khủng hoảng này gây ra có thể sẽ tiếp tục tăng.

    Những năm gần đây, Mỹ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau tồi tệ nhất trong lịch sử. Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ, ước tính mỗi ngày có tới 115 người Mỹ tử vong do sử dụng quá liều thuốc giảm đau có gốc từ thuốc phiện.

    Các loại thuốc giảm đau nhóm opioid, bao gồm cả thuốc do bác sĩ kê đơn và những loại thuốc được sản xuất bất hợp pháp như heroin và fentanyl, là một trong những nguyên nhân dẫn đến hơn 500.000 ca tử vong ở Mỹ kể từ năm 2000. Loại thuốc này có tác dụng giảm đau nhanh nhưng dễ gây nghiện và những tác dụng phụ khác.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện nghiêm trọng tại Mỹ được cho là do có bàn tay của một số bác sĩ vô lương tâm khi kê đơn cùng với sự thao túng của các hãng dược phẩm mặc cho các chuyên gia y tế khuyến cáo, cần thận trọng khi kê đơn thuốc giảm đau nhóm opioid và chỉ sử dụng loại thuốc này để cắt cơn đau đối với các bệnh nan y như ung thư giai đoạn cuối. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng thuốc giảm đau thiếu kiểm soát của một bộ phận lớn người dân tại Mỹ cũng khiến cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau ngày càng lan rộng.

    Để siết chặt việc kê đơn thuốc giảm đau, Bộ Tư pháp Mỹ đã thành lập một đơn vị phụ trách giám sát việc lạm dụng và sử dụng không đúng cách thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện. Nếu một bác sĩ kê thuốc giảm đau gây nghiện vì mục tiêu kiếm lời, hay một dược sĩ để thuốc lọt ra ngoài một cách gian lận, họ sẽ bị truy tố.

    Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho rằng, trong thời gian tới các nhà chức trách Mỹ vẫn cần có những biện pháp cứng rắn và mạnh tay hơn nữa mới mong có thể ngăn chặn triệt để tình trạng này.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thiet-hai-gan-1-500-ty-usd-trong-mot-nam-do-khung-hoang-thuoc-giam-dau-a552625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan