+Aa-
    Zalo

    Mỹ thu hồi thị thực của 21 nghi phạm sát hại nhà báo Khashoggi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ tuyên bố thu hồi thị thực của 21 quan chức Arab Saudi liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi, nhưng khẳng định Arab Saudi vẫn là đồng minh quan trọng.

    Mỹ tuyên bố  thu hồi thị thực của 21 quan chức Arab Saudi liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi, nhưng khẳng định Arab Saudi vẫn là đồng minh quan trọng.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/10 cho biết, Mỹ sẽ trừng phạt những người chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi bằng cách thu hồi thị thực và có thể sẽ áp dụng Đạo luật Trách nhiệm Nhân quyền Toàn cầu, hay còn gọi là Đạo luật Magnitsky. 

    "Hình phạt đó không phải là động thái cuối cùng từ phía Mỹ trong vấn đề này. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp bổ sung nhằm khiến họ phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi đang thể hiện rất rõ rằng Mỹ không khoan dung cho hành động khiến ông Khashoggi im lặng thông qua bạo lực", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết.

    Ông Pompeo cho biết 21 nghi phạm là thành viên của "các cơ quan tình báo, tòa án hoàng gia, bộ ngoại giao và các bộ khác ở Arab Saudi", đồng thời tiết lộ Washington đã "xác định được ít nhất một vài cá nhân" đứng sau cái chết của nhà báo 60 tuổi.

    Ông Pompeo đồng thời khẳng định chính quyền Trump sẽ tự tìm hiểu về diễn biến vụ việc mà không nghe theo bất kỳ bên nào. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng khẳng định Ả rập Xê út vẫn là đồng minh quan trọng của Mỹ tại Trung Đông và quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển.

    “Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Ả rập Xê út. Cả tổng thống Trump và tôi đều không hài lòng với tình hình hiện nay. Các lợi ích chiến lược chung của chúng tôi với Ả rập Xê út sẽ còn nguyên vẹn”, ông Pompeo cho biết.

    Nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi. Ảnh: Independent

    Nhà báo Khashoggi sống lưu vong tại Mỹ. Lần cuối cùng nhà báo Khashoggi xuất hiện là khi ông đi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10 để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Suốt 2 tuần sau đó, Saudi Arabia bác bỏ những cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, ông Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán, và sau đó chỉ thừa nhận ông này đã chết trong một vụ ẩu đả với một số quan chức chính phủ Saudi Arabia - những người được cho là cử tới để thuyết phục ông trở về.

    Ông Khashoggi là người thường xuyên có những bài viết phê bình chính quyền Saudi Arabia trên mục bình luận của Washington Post.

    Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Mỹ đang làm việc với giới chức tình báo để thu thập các thông tin về điều gì đã xảy ra với ông Khashoggi. “Chúng tôi có người làm việc trên khắp thế giới để đưa ra những kết luận của mình”, ông Pompeo nói.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thu-hoi-thi-thuc-cua-21-nghi-pham-sat-hai-nha-bao-khashoggi-a248742.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan