+Aa-
    Zalo

    Mỹ tiết lộ nội dung đảm bảo an ninh “kiểu Israel” dành cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ mới đây tiết lộ rằng nội dung đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ bao gồm hỗ trợ vật chất và chia sẻ thông tin tình báo.

    Ngày 10/7, hãng tin RT dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay các đảm bảo an ninh theo “kiểu Israel” mà Washington và phương Tây có thể cung cấp cho Ukraine thay cho tư cách thành viên đầy đủ của NATO sẽ bao gồm hỗ trợ quân sự dài hạn cùng một số hình thức hỗ trợ khác.

    my tiet lo noi dung dam bao an ninh kieu israel cho ukraine
    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AFP

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 7/7 nói rằng mặc dù Ukraine sẽ không thể trở thành thành viên chính thức của NATO cho đến khi cuộc xung đột với Nga kết thúc nhưng Mỹ sẵn lòng đề nghị cung cấp cho nước này sự bảo đảm an ninh mà hiện nay Mỹ đang dành cho Israel.

    Ông Sullivan mô tả khái niệm này là một “khuôn khổ đa phương” cần được thảo luận trước tiên với các đồng minh và đối tác của Mỹ. Washington “sẽ đàm phán các cam kết an ninh song phương với Ukraine trong thời gian dài”.

    Theo vị cố vấn trên, Mỹ “sẵn sàng cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ quân sự, chia sẻ thông tin và tình báo, hỗ trợ mạng và các hình thức hỗ trợ vật chất khác” để Kiev có thể “tự bảo vệ và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai”.

    Tổng thống Biden cũng có thể sẽ thảo luận về kế hoạch này với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky cũng như các nhà lãnh đạo phương Tây khác tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva) dự kiến ​​vào ngày 11-12/7 tới.

    Sau khi thảo luận, giai đoạn tiếp theo sẽ liên quan đến việc đàm phán các chi tiết cụ thể bao gồm các điều khoản và thời hạn hỗ trợ theo kiểu Israel. Theo cố vấn Sullivan, khuôn khổ này cũng sẽ cần “làm việc rất chặt chẽ với Quốc hội do phải có đầy đủ các nguồn lực để cung cấp sự hỗ trợ một cách hiệu quả”.

    Những cân nhắc về một mô hình đảm bảo an ninh “kiểu Israel” cho Ukraine lần đầu tiên được tờ New York Times đưa tin vào giữa tháng 6. Thời điểm đó, tờ báo nhấn mạnh rằng ngay cả khi kế hoạch này không cung cấp những đảm bảo an ninh tập thể, nó vẫn sẽ đảm bảo một dòng chảy vũ khí không bị gián đoạn đến Ukraine. Cam kết an ninh đối với Ukraine cũng được dự đoán là sẽ ngắn hơn so với thỏa thuận 10 năm đã ký với Israel.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tiet-lo-noi-dung-dam-bao-an-ninh-kieu-israel-cho-ukraine-a582446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan