+Aa-
    Zalo

    Mỹ tố Trung Quốc tăng cường bồi đắp các đảo ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc ngày 21/8 tuyên bố hoạt động bồi đắp của Trung Quốc trên một chuỗi đảo nhân tạo ở Biển Đông đã gia tăng đáng kể trong mấy tháng gần đây.

    Lầu Năm Góc ngày 21/8 tuyên bố hoạt động bồi đắp của Trung Quốc trên một chuỗi đảo nhân tạo ở Biển Đông đã gia tăng đáng kể trong mấy tháng gần đây và Bắc Kinh đang tích cực tuần tra các vùng biển quanh đó nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của nước này.

    Tàu Trung Quốc xuất hiện trái phép trong các vùng nước xung quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: Reuters)

    Trong báo cáo tiêu đề “Chiến lược An ninh Biển châu Á-Thái Bình Dương” công bố cuối ngày 20/8, Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ Trung Quốc đã bồi đắp khoảng 1.160 hécta đất đá trên một chuỗi đảo thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, tăng gần 50\% so với hồi tháng 5 vừa qua, thời điểm Lầu Năm Góc cho rằng Bắc Kinh đã bồi đắp khoảng 800 hécta.

    Báo cáo trên được công bố khoảng 1 tháng trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, trong đó nhiều khả năng hai bên sẽ thảo luận về các vấn đề Biển Đông, an ninh mạng và chính sách tiền tệ. Báo cáo cũng cho thấy Mỹ tiếp tục nghi ngờ tuyên bố hồi đầu tháng 8 của Chính phủ Trung Quốc rằng Bắc Kinh đã ngừng hoạt động bồi đắp trên các đảo ở Biển Đông.

    Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định quân đội nước này sẽ tiến hành các chuyến bay trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu máy bay Mỹ có bay qua hoặc tàu Mỹ có đi vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo trên hay không - hành động có thể dẫn tới sự đáp trả của Bắc Kinh./.
    Theo TTXVN
    Video đang được xem nhiều:  [mecloud]exFDj8c42m[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-to-trung-quoc-tang-cuong-boi-dap-cac-dao-o-bien-dong-a107260.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.