+Aa-
    Zalo

    Mỹ triển khai nhóm chuyên gia ứng phó thảm họa để hỗ trợ Sudan

    (ĐS&PL) - Theo Samantha Power - người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ, các chuyên gia đang phối hợp với cộng đồng quốc tế, đối tác để xác định những nhu cầu ưu tiên và tìm phương án hỗ trợ nhân đạo một cách an toàn.

    Theo Reuters, ngày 23/4, bà Samantha Power - người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho hay, cơ quan này đã triển khai một nhóm gồm các chuyên gia ứng phó thảm họa để điều phối hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Sudan trong bối cảnh giao tranh đang leo thang ở quốc gia này.

    Trong một tuyên bố, bà Power chia sẻ đội hỗ trợ ứng phó thảm họa sẽ hoạt động tại Kenya ở giai đoạn đầu. Các chuyên gia đang phối hợp với cộng đồng quốc tế cũng như các đối tác nhằm xác định những nhu cầu ưu tiên và tìm phương án hỗ trợ nhân đạo một cách an toàn.

    “Mỹ đang huy động các nguồn lực để tăng cường hỗ trợ cho người dân Sudan bị mắc kẹt giữa các phe tham chiến”, bà Power nói.

    my trien khai nhom chuyen gia ung pho tham hoa de ho tro sudan
    Người dân tập trung để lấy bánh mì ở Khartoum North (Sudan) hôm 22/4 vừa qua. Ảnh: Reuters/Mohamed Nureldin Abdallah

    Giao tranh nổ ra cách đây 8 ngày giữa quân đội Sudan và Lực lượng Phản ứng nhanh (RSF) dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người Sudan mắc kẹt, không được tiếp nhận các dịch vụ cơ bản.

    Bà Power chia sẻ: “Giao tranh giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Phản ứng Nhanh (RSF) đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, khiến hàng nghìn người bị thương và một lần nữa làm tiêu tan khát vọng dân chủ của người dân Sudan.

    Những người dân bị mắc kẹt trong nhà không thể tiếp cận các loại thuốc cần thiết, ngoài ra còn đối mặt với nguy cơ thiếu điện, nước và lương thực kéo dài.

    Tất cả những điều này tạo nên một tình huống vốn đã rất thảm khốc. 1/3 dân số Sudan, gần 16 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người trước khi bạo lực bùng phát”.

    Người đứng đầu USAID cũng nhắc lại lời kêu gọi các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn trong ngày lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, chấm dứt giao tranh và tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả việc tạo điều kiện tiếp cận an toàn, không bị cản trở cho các nhân viên y tế và nhân đạo.

    Được biết, hôm 22/4, Mỹ đã sơ tán nhân viên ngoại giao và đóng cửa đại sứ quán tại Khartoum (Sudan)do lo ngại rủi ro về an ninh.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trien-khai-nhom-chuyen-gia-ung-pho-tham-hoa-de-ho-tro-sudan-a573313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đại sứ quán Pháp tại Sudan bị tấn công

    Đại sứ quán Pháp tại Sudan bị tấn công

    Chiều 23/4, Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Khartoum của Sudan đã bị tấn công trong bối cảnh giao tranh dữ dội diễn ra tại Sudan trong những ngày qua và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.