+Aa-
    Zalo

    Mỹ triển khai thêm loạt máy bay chiến đấu và tàu hải quân đến Trung Đông

    (ĐS&PL) - Thông báo về việc triển khai tàu hải quân và máy bay chiến đấu được Mỹ đưa ra với cáo buộc Iran đã thực hiện một loạt "hành động gây bất ổn" trong những tháng gần đây.

    Ngày 17/7, Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh thông báo quân đội Mỹ sẽ gửi thêm máy bay chiến đấu và khí tài hải quân tới Trung Đông. Mỹ cho rằng các hoạt động “gây bất ổn” của Cộng hòa Hồi giáo Iran đang “đe dọa dòng chảy thương mại tự do” trong tuyến đường thủy chiến lược.

    my trien khai them loat may bay chien dau va tau hai quan den trung dong
    Loạt tàu khu trục và máy bay chiến đấu mới sẽ được Mỹ triển khai đến Trung Đông. Ảnh: AP

    “Để đối phó với một số sự kiện đáng báo động gần đây ở Eo biển Hormuz, Bộ trưởng Quốc phòng đã ra lệnh triển khai tàu khu trục USS Thomas Hudner, máy bay chiến đấu F-35 và máy bay chiến đấu F-16 để bảo vệ lợi ích của Mỹ  cũng như tự do hàng hải trong khu vực”, bà Sabrina Singh nói với các phóng viên.

    Bà Singh không tiết lộ thời điểm các máy bay chiến đấu và tàu khu trục được trang tên lửa dẫn đường sẽ được gửi đến Trung Đông hoặc việc triển khai mới sẽ kéo dài bao lâu. Song, bà cũng lưu ý rằng các khí tài sẽ giúp quân đội tăng cường tuần tra “các tuyến đường thủy quan trọng” .

    Động thái trên được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc Iran nhiều lần bắt giữ tàu chở dầu và các tàu thương mại khác trong những tháng gần đây, bao gồm hai sự cố “đáng báo động” xảy ra vào ngày 5/7 khiến Mỹ phải can thiệp quân sự.

    Cụ thể, Iran đã tìm cách bắt hai tàu dầu trên eo biển Hormuz và vịnh Oman vào thời điểm đó. Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã điều khu trục hạm USS McFaul cùng một số phương tiện trinh sát can thiệp và ngăn các vụ bắt tàu.

    Theo Lầu Năm Góc, tại một trong hai vụ việc trên, tàu Hải quân Iran được cho là đã nổ súng vào một tàu chở dầu nước ngoài gần bờ biển Oman. Sau đó một tàu khu trục của Mỹ đã chặn được con tàu của Iran.

    Ngược lại, Iran từng nhiều lần lên án Mỹ vì làm leo thang căng thẳng bằng việc thường xuyên triển khai khí tài quân sự trong khu vực. Hồi đầu tháng 7, Chuẩn đô đốc Iran Ramazan Zirrahi tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu của Mỹ đã cố gắng giúp một con tàu thương mại mà nước này cho là có hành vi buôn lậu trốn thoát nhưng không thành công.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trien-khai-them-loat-may-bay-chien-dau-va-tau-hai-quan-den-trung-dong-a583391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan