+Aa-
    Zalo

    Mỹ từ chối quỹ ETF Bitcoin giao ngay vì lo ngại "khả năng thao túng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những nhà đầu tư tổ chức Mỹ vẫn chưa thể tiếp cận Bitcoin giao ngay theo phương thức an toàn và chính thống qua thị trường chứng khoán.

    Ngày 12/11, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã từ chối quỹ giao dịch trao đổi thị trường giao ngay bitcoin (ETF) của Vaneck.

    my tu choi quy etf bitcoin giao ngay vi lo ngai kha nang thao tung 01
    SEC từ chối quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Ảnh minh họa

    Đơn đăng ký do sàn giao dịch Cboe BZX gửi đi từ tháng 3, yêu cầu SEC phê duyệt để sàn này có thể đưa ETF Bitcoin của VanEck lên. Trong đơn trả lời, SEC cho biết Cboe chưa chứng minh được khả năng chống lừa đảo, bảo vệ nhà đầu tư.

    "Điều cần thiết là một sàn giao dịch niêm yết một sản phẩm chứng khoán phái sinh phải tham gia một thỏa thuận chia sẻ giám sát với các thị trường giao dịch tài sản cơ sở để sàn có khả năng thu thập thông tin cần thiết trong việc phát hiện, điều tra và ngăn chặn gian lận và thao túng thị trường, cũng như vi phạm các quy tắc trao đổi và các luật và quy tắc chứng khoán liên bang hiện hành”, SEC nêu rõ trong đơn trả lời.

    Phán quyết của SEC kết luận rằng sự cân nhắc trọng tâm ngay bây giờ đối với cơ quan quản lý là “khả năng thao túng bitcoin”.

    Như vậy, những nhà đầu tư tổ chức Mỹ vẫn chưa thể tiếp cận Bitcoin giao ngay theo phương thức an toàn và chính thống qua thị trường chứng khoán.

    CNBC cho hay, các công ty như VanEck và Cboe đã nỗ lực đăng ký ETF Bitcoin trong gần 10 năm, nhưng đều bị gạt đi vì lý do chưa đảm bảo được sự an toàn cho nhà đầu tư trước tình trạng lừa đảo, thao túng thị trường Bitcoin.

    Thông tin này ngay lập tức tác động lên giá Bitcoin đã khiến đồng tiền mã hóa hàng đầu thế giới, giảm từ đỉnh 68.676 USD (ghi nhận hôm 10/11) xuống mức 62.300 USD trong một thời gian ngắn, trước khi quay trở lại mức 64.000 USD vào sáng 13/11.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tu-choi-quy-etf-bitcoin-giao-ngay-vi-lo-ngai-kha-nang-thao-tung-a519140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan