+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố có bằng chứng Syria sản xuất vũ khí hóa học tại Idlib

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 7/9, cố vấn Mỹ về Syria cho biết chính phủ nước này đã có bằng chứng về việc Syria sản xuất vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib.

    Ngày 7/9, cố vấn Mỹ về Syria cho biết chính phủ nước này đã có bằng chứng về việc Syria sản xuất vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib.

    Idlib là tỉnh cuối cùng của Syria còn nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng nổi dậy - Ảnh: Reuters

    "Tôi rất chắc chắn rằng chính phủ Mỹ đã có cơ sở xác thực để đưa ra cảnh báo về chính phủ lâm thời Syria", Jim Jeffrey - cố vấn đặc biệt của Ngoại trưởng Mike Pompeo về Syria, chịu trách nhiệm giám sát các cuộc đàm phán về chuyển đổi chính trị ở quốc gia này cho biết.

    Ông Jeffrey nói với một số phóng viên trong cuộc phỏng vấn đầu tiên về tình hình tại Syria kể từ khi được bổ nhiệm: "Bất kỳ cuộc tấn công nào cũng khiến chúng tôi phản đối bởi đó là một sự leo thang liều lĩnh. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đang được sản xuất tại Idlib”.

    Nhà Trắng đã cảnh báo rằng Mỹ và các đồng minh của họ sẽ phản ứng "nhanh chóng và mạnh mẽ" nếu các lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công Idlib được dự đoán sẽ sớm diễn ra.

    Ông Jeffrey cho biết một cuộc tổng tấn công của lực lượng Nga và Syria sử dụng vũ khí hóa học sẽ buộc những người tị nạn chạy tới miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các khu vực ở Syria dưới quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tập hợp quân đội và lực lượng đồng minh của mình trên các tuyến đầu phía tây bắc và các máy bay Nga đã tham gia vào cuộc oanh tạc các phiến quân ở đó. Nhiều chuyên gia dự đoán đây là dấu hiệu của một cuộc tổng tấn công.

    Số phận của các thành trì thuộc lực lượng nổi dậy trong và quanh tỉnh Idlib sẽ được quyết định tại cuộc họp tổ chức tại Tehran ngày 7/9 giữa các nhà lãnh đạo của những người ủng hộ Thủ tướng Assad, Nga, Iran và đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Chúng tôi sẽ tìm ra một quyết định nào đó vào ngày mai nếu người Nga sẵn sàng thỏa hiệp với Thổ Nhĩ Kỳ", ông Jeffrey nói.

    Thu Phương(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-co-bang-chung-syria-san-xuat-vu-khi-hoa-hoc-tai-idlib-a243104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan