+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS ở Syria

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh cấp cao của lực lượng IS bị Mỹ tiêu diệt lần này là Khalid Aydd Ahmad al-Jabour - người lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu

    Ngày 4/4, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo quân đội Mỹ đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

    thu linh is bat ngo bi tieu diet dspl
    Quân đội Mỹ đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS ở Syria. Ảnh: Reuters.

    Theo tuyên bố của CENTCOM, đối tượng bị tiêu diệt là Khalid 'Aydd Ahmad al-Jabouri, người lên kế hoạch cho IS thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu và xây dựng đội ngũ lãnh đạo cho tổ chức này.

    CENTCOM cho hay, Jabouri "đã phát triển cơ cấu lãnh đạo cho IS". Do đó, cái chết của tay súng này sẽ “tạm thời gián đoạn khả năng lên kế hoạch tấn công ra bên ngoài của tổ chức khủng bố”.

    "Mặc dù có sự suy giảm, song tổ chức này (IS) vẫn có thể tổ chức các hoạt động trong khu vực với ý đồ tấn công mở rộng ra ngoài Trung Đông", CENTCOM nêu rõ.

    Theo CNN, Mỹ hiện vẫn tiếp tục cam kết theo đuổi chiến dịch đánh bại IS, khẳng định các hoạt động của nước này cũng lực lượng đối tác tại Iraq và Syria vẫn diễn ra. Khoảng 900 binh sĩ Mỹ vẫn ở lại Syria, hầu hết ở vùng đông bắc do người Kurd nắm giữ.

    Diễn biến ngày 3/4 xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi quân đội Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria tiến hành một cuộc tấn công bằng trực thăng ở Syria, giết chết một thủ lĩnh cấp cao khác của IS, Hamza al-Homsi.

    Đến nay, IS đã mất phần lớn vùng đất từng kiểm soát tại Syria và Iraq, chưa lấy lại được bất cứ động lực nào giống như thời kỳ đỉnh cao hồi giữa năm 2014, khi nhóm phiến quân này gieo rắc kinh hoàng ở Trung Đông.

    Kể từ khi mất thành trì cuối cùng tại vùng sa mạc ở miền Đông Syria hồi tháng 3/2019, tàn quân IS đã rút vào ẩn náu trong sa mạc, thỉnh thoảng tiến hành tập kích nhằm vào lực lượng người Kurd và chính quyền Syria. Hầu hết các cuộc tấn công có quy mô nhỏ lẻ, nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở dầu khí ở những vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về nguy cơ IS hồi sinh.

    Hồi tháng 2, một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết IS ước tính có khoảng 5.000-7.000 thành viên và người ủng hộ trải rộng giữa Syria và Iraq, gần một nửa trong số đó là tay súng. Mối đe dọa IS và các nhánh của nhóm gây ra đối với hòa bình và an ninh quốc tế là rất cao trong nửa cuối năm 2022.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-tieu-diet-thu-linh-cap-cao-cua-is-o-syria-a571134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan