+Aa-
    Zalo

    Myanmar thiêu rụi số ma túy trị giá nửa tỷ USD

    (ĐS&PL) - 2 tấn heroin, hơn 630 triệu viên "yaba" đã bị tiêu hu  tiêu hủy trong các buổi lễ tại thành phố Yangon, Mandalay và bang Shan ở Myanmar.

    Ngày 26/6, các nhà chức trách Myanmar tuyên bố đã đốt bỏ lượng ma tuý trị giá hơn nửa tỷ USD, nhân Ngày Thế giới Phòng chống Ma túy, trong bối cảnh Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng việc sản xuất methamphetamine trong khu vực đang đạt mức kỷ lục.

    myanmar thieu huy khoi ma tuy tri gia hon nua ty usd dspl
    Ma túy được thiêu hủy trong một buổi lễ diễn ra hôm nay ở thành phố Yangon, Myanmar. Ảnh: AFP.

    Cụ thể, gần hai tấn heroin và hơn 630 triệu viên "yaba" (một loại ma túy chứa methamphetamine) và một số loại ma túy khác dã được thiêu hủy trong một buổi lễ diễn ra ở thành phố Yangon, Myanmar.

    Tại buổi lễ ở Yangon, những túi ma túy đá được bọc trong bao bì trà Trung Quốc được xếp cạnh những khối cần sa, thuốc lắc và ketamine trước khi bị thiêu hủy. Đám cháy tạo nên những cột khói đen đặc bốc lên bầu trời.

    Theo Liên Hợp Quốc, bang Shan ở miền Bắc Myanmar là điểm nóng sản xuất ma túy hàng đầu tại Đông Nam Á. Đây cũng là nơi có nhiều nhóm vũ trang khác nhau đang hoạt động.

    Từ bang Shan, ma túy được gửi đến Lào, Thái Lan, Malaysia, trước khi được chuyển tới toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

    Theo khuyến cáo của Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC), nếu Chính phủ Myanmar không quyết liệt ngăn chặn trồng cây thuốc phiện ở khu vực "Tam giác vàng" thì trong tương lai, việc sản xuất ma túy ở đây ngày càng khó kiểm soát hơn và tác hại gây ra với con người sẽ là vô cùng lớn. Đây là bài toán quá khó với Myanmar.

    "Tam giác vàng" là vùng đất thuộc 3 quốc gia Thái Lan, Lào và Myanmar. Khu vực này từ lâu được biết đến là một trong 3 trung tâm sản xuất ma túy tổng hợp lớn nhất thế giới, nguồn cung cấp heroin lớn thứ 2 trên thế giới và là trung tâm chính về sản xuất, mua bán và sử dụng ma túy tổng hợp.

    Vài năm gần đây, Myanmar tổ chức nhiều đợt truy quét nơi sản xuất, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ ma túy nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Chính phủ Myanmar vất vả trong cuộc chiến chống ma túy như hiện nay là do họ chưa tận dụng cơ hội để tiêu diệt loại giặc này.

    Theo tính toán của UNODC, nguồn cung ma túy từ Myanmar mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các băng nhóm sản xuất, buôn bán còn mức sống của những người dân tộc thiểu số trồng cây thuốc phiện ở "Tam giác vàng" thì vẫn ở mức nghèo đói.

    Mộc Miên (Theo channelnewsasia.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/myanmar-thieu-rui-so-ma-tuy-tri-gia-nua-ty-usd-a542310.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan