+Aa-
    Zalo

    Năm 2022, Việt Nam lọt top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất kỳ thi Olympic quốc tế

    (ĐS&PL) - Việt Nam có 38/38 thí sinh giành được giải ở kỳ thi Olympic quốc tế các môn học, nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất trong năm 2022.

    Năm 2022, Bộ GD&ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh dự thi đều đoạt giải, gồm: 13 huy chương vàng, 12 bạc, 8 đồng và 5 bằng khen. Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao.

    Cụ thể, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích).

    Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao. 

    Trong đó, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia tại Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63. 6/6 thí sinh Việt Nam đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.

    Điều đáng nói, sau 19 năm kể từ năm 2003 Việt Nam mới lại có học sinh giành điểm tuyệt đối tại một kỳ Olympic Toán học quốc tế. Đó là em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 42/42.

    nam 2022 hoc sinh viet nam lien tuc ghi danh tren dau truong olympic quoc te21
    Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đón đội tuyển học sinh Việt Nam dự Olympic toán học quốc tế 2022 về nước - Nguồn: Tienphong.

    Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 toàn đoàn tại Olympic Vật lí quốc tế. 5 học sinh Việt Nam dự thi đã đoạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

    Đây cũng là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

    Đội tuyển Olympic Hoá học quốc tế cũng xếp thứ 2 sau Trung Quốc với thành tích 4 Huy chương Vàng. Đây là lần thứ hai, tất cả học sinh trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hoá học quốc tế đều giành Huy chương Vàng.

    Tại Olympic Sinh học quốc tế, đoàn Việt Nam gồm 4 thành viên đoạt 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. 

    Đội tuyển Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ tại Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022.

    nam 2022 hoc sinh viet nam lien tuc ghi danh tren dau truong olympic quoc te1
    Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội (phải) đạt điểm tuyệt đối 42/42 - Nguồn: Tienphong.

    Tại Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga, với 7 em tham gia đoạt 3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc. 

    Tại Olympic Vật lí Châu Á, đoàn Việt Nam đứng thứ 8 trong tổng số 28 đoàn, với 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen. 

    Ngoài ra, học sinh Việt Nam có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022), trong đó, 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng. 

    Được biết trong suốt 46 năm trên đấu trường Olympic của học sinh Việt, đã có hơn 800 lượt học sinh Việt đã dự thi Olympic quốc tế các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, mang về gần 700 huy chương, trong đó 168 huy chương vàng.

    Với lịch sử 46 năm tham dự (hai lần vắng mặt năm 1977 và 1981), cùng với việc có nhiều thí sinh dự thi nhất (6 thí sinh mỗi năm), thành tích của đội tuyển Toán ở cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO) đứng đầu so với các môn khác, với 67 huy chương vàng, 113 bạc và 80 đồng.

    nam 2022 hoc sinh viet nam lien tuc ghi danh tren dau truong olympic quoc te3
    Sáu học sinh Việt Nam dự Olympic Toán học quốc tế năm 2022 tại Na Uy - Nguồn: VnExpress.

    Đánh giá khách quan, với những môn có phần thi thực hành như Vật lý, Hóa học, Sinh học, những năm đầu tham gia, Việt Nam không có huy chương vàng, nhưng giai đoạn 10 năm trở lại đây ghi nhận nhiều do cải thiện được kỹ năng của học sinh ở phần thực hành thay vì chỉ giỏi lý thuyết như trước.

    Việc đầu tư cho thực hành được thể hiện rõ ở việc tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận môi trường sớm, không chỉ được luyện tập ở trường phổ thông mà còn ở các phòng thí nghiệm hiện đại thuộc các đại học.

    Có thể nói, bên cạnh những thành tích nổi trội trên đấu trường thế giới, cũng không thể nhắc đến sự cống hiến, nỗ lực của giáo viên. Thành tích của những năm trước hay các tấm gương học sinh giỏi, vượt khó để giành huy chương quốc tế cũng tạo động lực cho học sinh khóa sau.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2022-viet-nam-lot-top-10-quoc-gia-dat-ket-qua-cao-nhat-ky-thi-olympic-quoc-te-a561412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan