+Aa-
    Zalo

    Nam Phi ghi nhận ít ca bệnh nặng do biến thể Omicron hơn so với 2 làn sóng dịch trước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dữ liệu ban đầu của bệnh viện từ Nam Phi cho thấy chỉ dưới 1/3 số bệnh nhân mắc biến thể Omicron trong đợt bùng phát dịch mới mắc các triệu chứng nặng.

    Dữ liệu do Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) công bố cho Tshwane, khu vực đô thị bao gồm Pretoria, nơi xảy ra đợt bùng phát Omicron đầu tiên, cho thấy 1.633 trường hợp nhập viện tại các bệnh viện công và tư vì COVID-19, tính từ ngày 14/11 đến ngày 8/12.

    Trong số đó, chỉ 31% trường hợp có các triệu chứng nặng, cần thở oxy hoặc thở máy. Tỷ lệ này vẫn ít hơn so với 66% tỷ lệ ca bệnh nặng ở đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai và 67% trong những tuần đầu của đợt dịch đầu tiên.

    namphi
    Các nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh tại một bệnh viện ở Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: Reuters

    Cuối ngày 9/12, NICD cho biết trong ngày, Nam Phi ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục - 22.391 trường hợp. Tuy nhiên, số ca tử vong vẫn ở mức thấp với 22 trường hợp. 

    Các nhà khoa học Nam Phi là những người đầu tiên đưa ra cảnh báo về biến thể Omicron vào cuối tháng trước khi họ phát hiện một số lượng lớn đột biến bất thường, đặc biệt là trên protein đột biến có tác dụng giúp virus xâm nhập vào cơ thể người. 

    Kể từ đó, họ đã nhanh chóng tìm hiểu về các đột biến của biến thể và khả năng dễ lây lan hơn, mức độ ảnh hưởng của Omicron đến con người cũng như khả năng "né" hệ miễn dịch của những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

    NICD cảnh báo rằng nghiên cứu có một số hạn chế cố hữu vì vẫn chưa được đánh giá ngang hàng. Ngoài ra, nhà chức trách nói thêm rằng các trường hợp nghiêm trọng có thể tăng lên khi làn sóng thứ 4 bắt đầu.

    Báo cáo cũng không nói gì về việc liệu các bệnh nhân được nghiên cứu đã được tiêm chủng hay chưa, vì vậy không rõ liệu có phải do mức độ bao phủ vaccine cao hơn có giúp làm giảm các triệu chứng bệnh hay không. Các nghiên cứu ban đầu cũng đã chỉ ra biến thể Omicron có khả năng lây truyền nhanh hơn nhiều so với bất kỳ biến thể nào trước đó nhưng các triệu chứng đó có thể ít nghiêm trọng hơn, với mức độ nhập viện thấp hơn, đặc biệt là ở những bệnh nhân được tiêm chủng.

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-ghi-nhan-it-ca-benh-nang-do-bien-the-omicron-hon-so-voi-2-lan-song-dich-truoc-a521943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan