+Aa-
    Zalo

    Nam Phi phát hiện vụ lừa đảo vàng trị giá 1,8 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong vụ lừa đảo, các công ty đã nấu chảy trái phép đồng tiền vàng, đồ trang sức cũ và vụn vàng từ những người khai thác quy mô nhỏ thành vàng miếng để xuất khẩu.

    AFP đưa tin ngày 3/2 (giờ địa phương) cho biết, Cơ quan thuế Nam Phi đã phát hiện ra một vụ lừa đảo vàng trị giá 1,8 tỷ USD, trong đó tiền xu và đồ trang sức đã được nấu chảy trái phép thành vàng miếng để bán ở nước ngoài.

    Từ năm 2012 đến năm 2020, những kẻ lừa đảo đã lừa chính phủ 24,4 tỉ rand (1,8 tỷ USD) bằng cách gian lận hệ thống thuế, theo thông tin từ Trung tâm Báo chí Điều tra amaBhungane.

    Trong vụ lừa đảo, các công ty đã nấu chảy trái phép đồng tiền vàng, đồ trang sức cũ và vụn vàng từ những người khai thác quy mô nhỏ thành vàng miếng để xuất khẩu, amaBhungane cho biết. Ở Nam Phi, bán vàng phải chịu một khoản thuế nhưng xuất khẩu vàng thì không.

    Vì vậy, các công ty đã tạo ra hóa đơn giả để chứng minh rằng họ đã nộp thuế. Các nhà điều tra cho biết, khi vàng được xuất khẩu với mức thuế bằng 0, các công ty này đã nộp đơn lên Sở Thuế vụ Nam Phi để yêu cầu hoàn trả hàng tỉ rand tiền thuế đã đóng.

    nam phi phat hien vu lua dao vang tri gia 1 8 ty usd
    Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg.

    Theo amaBhungane, có tổng cộng 65 công ty liên đới trong vụ lừa đảo nói trên, trong đó có hai công ty đã yêu cầu hoàn hơn 8 tỉ rand (520 triệu USD) tiền thuế chỉ trong một năm là năm 2019.

    Báo cáo về vụ việc cho biết: “Trong năm đó, kế hoạch này bị cáo buộc liên quan đến số lượng vàng bằng 70% tổng số vàng được khai thác hợp pháp ở Nam Phi vào năm 2019, chỉ tính các hoạt động của hai công ty này".

    Các nhà chức trách Nam Phi chưa công khai bình luận về vụ việc nhưng các nhà điều tra của amaBhungane đã trình bày báo cáo nhờ các hồ sơ từ tòa án và các tài liệu khác.

    Bích Thảo(Theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-phat-hien-vu-lua-dao-vang-tri-gia-1-8-ty-usd-a527534.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan