+Aa-
    Zalo

    Nam Phi sẵn sàng chia sẻ mẫu biến thể Omicron với các nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nam Phi sẽ gửi mẫu biến thể Omicron cho các cơ quan an ninh sinh học chính trên thế giới nhằm tìm ra giải pháp ứng phó với các biến thể này nhanh nhất có thể.

    Ngày 27/11, ông Tulio de Oliveira- Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đối phó dịch bệnh Nam Phi cho biết, nước này sẽ chia sẻ các mẫu biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 với giới chức y tế nước ngoài, các cơ quan an ninh sinh học chính trên thế giới, như nước này đã làm với biến thể Beta, nhằm tìm ra giải pháp ứng phó với các biến thể này nhanh nhất có thể, Financial Times đưa tin.

    nam phi san snag chia se mau bien the omicron moi dspl
    Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Richmond, Johannesburg, Nam Phi ngày 18/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

    Vị này nói thêm rằng đã có một số nước như Mỹ và Anh đưa ra đề nghị được cung cấp mẫu.

    Tâm lý lo ngại đã khiến giới chức hàng loạt quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Nga đồng loạt phát cảnh báo và áp đặt hạn chế đi lại với nhóm các nước phía nam châu Phi.

    Cụ thể, chiều 27/11, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra thông báo, ngoài việc cấm các chuyến bay đến từ miền Nam châu Phi, chính phủ Anh buộc phải áp dụng trở lại lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trên các phương tiện công cộng, trong các cửa hàng.

    Tất cả hành khách khi nhập cảnh vào Anh đều phải thực hiện xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ hai sau khi đến Anh và phải tự cách ly cho đến khi có kết quả âm tính.

    Cùng với Anh, các nước khác tại châu Âu cũng đang gấp rút ban hành các biện pháp kiểm soát tương tự.

    Liên quan đến biến thể mới này, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/11, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho rằng, lệnh cấm đi lại của các nước trước lo ngại biến thể Omicron là vi phạm quy định và tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

    Bộ trưởng Phaahla cũng chỉ trích các nước "muốn đổ lỗi" và gán biến thể mới này cho Nam Phi thay vì hợp tác để giải quyết tình hình theo hướng dẫn của WHO.

    Theo Bộ trưởng Phaala, các nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể mới có thể dễ lây nhiễm hơn nhưng vaccine hiện tại vẫn phát huy hiệu quả ngăn ca nghiêm trọng.

    Biến thể Omicron được báo cáo lần đầu ở Nam Phi và hiện đã ghi nhận thêm một số ca nhiễm tại Botswana, Bỉ, Israel, Hong Kong (Trung Quốc), Anh.

    Biến thể Omicron có 50 đột biến, trong đó 32 đột biến nằm ở protein gai, khiến nó khác biệt hẳn so với virus gốc. Các nhà khoa học gọi đó là chùm đột biến bất thường khi Omicron có các đột biến nguy hiểm nhất của tất cả các biến thể từ trước tới nay.

    Biến chủng mới có khả năng có các đột biến giúp virus dễ lây lan hoặc độc lực mạnh hơn, làm giảm hiệu quả của vaccine và các biện pháp phòng ngừa khác

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-phi-san-sang-chia-se-mau-bien-the-omicron-voi-cac-nuoc-a520579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan