+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên nhập viện vì tay bị biến dạng “rỗ như tổ ong”

    (ĐS&PL) - Nam bệnh nhân 17 tuổi quê Hà Nam được chẩn đoán bị dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh gây biến dạng và giảm chức năng của cánh tay trái, chèn ép thần kinh.

    Dân Trí đưa tin, bệnh nhân H.V.K. (17 tuổi, ở Hà Nam) là một trong 3 bệnh nhân được chọn can thiệp trong chương trình trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về bệnh lý mạch máu ngoại biên diễn ra ngày 13/5 tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

    Bệnh nhân được chẩn đoán bị dị dạng động tĩnh mạch bẩm sinh, là sự nối thông bất thường giữa động mạch và tĩnh mạch. Hậu quả là các khối u máu xuất hiện, khiến cánh tay trái của bệnh nhân từ trên vai trở xuống bị biến dạng.

    nam thanh nien nhap vien vi tay bi bien dang ro nhu to ong 3
    Hình ảnh tay của nam thanh niên. Ảnh: BVCC

    Theo người nhà bệnh nhân, lúc mới sinh thấy tay con có màu xanh, gia đình chỉ nghĩ cháu bị chàm. Tuy nhiên, đến một tháng tuổi, tay của trẻ bắt đầu phồng to lên, đau. Gia đình đã đưa con đi khám tại nhiều bệnh viện. Có nơi bảo trẻ bị u máu, có nơi lại bảo bị giãn tĩnh mạch tay.

    Mẹ bệnh nhân kể lại: “Khi đó, các bác sĩ đều bảo bệnh của con tôi chưa chữa được, cứ nuôi trẻ lớn. Sau này có đoàn chuyên gia nước ngoài đến chữa được thì đưa trẻ đến. Tay của cháu nổi u tưởng là hạch nhưng bác sĩ bảo là do máu không lưu thông được. Cánh tay trái của cháu yếu hẳn, bình thường chỉ để xuôi xuống, đau, tức".  Gần đây, tay K. yếu hơn, đau tức nhiều nên đã được đưa đến Bệnh viện Tim Hà Nội điều trị.

    PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cho biết đây là một ca bệnh phức tạp, ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy cánh tay trái của bệnh nhân "rỗ như tổ ong". Với người bình thường, hình ảnh chụp chiếu các bộ phận cơ thể cho cảm quan phẳng, mịn, trừ khi có bệnh lý.

    "Bệnh nhân này nếu không can thiệp có thể dẫn đến suy tim, chảy máu trong cơ, hình thành huyết khối gây biến chứng nhiễm trùng chảy máu tắc mạch, nặng hơn nữa thì sẽ phải cắt cụt chi", PGS. Hiền nói.

    nam thanh nien nhap vien vi tay bi bien dang ro nhu to ong
    Hình ảnh chụp cắt lớp của nam thanh niên. Ảnh: BVCC

    Các bác sĩ hội chẩn với đồng nghiệp từ Singapore, trong chương trình trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về bệnh lý mạch máu ngoại biên, can thiệp cho người bệnh. Thông qua hình ảnh chụp chiếu, bác sĩ xác định các vị trí tổn thương, sau đó dùng keo và hóa chất bít các tổn thương này, đồng thời tiêm xơ các búi mạch. Mục đích là để bảo tồn và phục hồi chức năng của chi, tránh biến chứng.

    Sau can thiệp bệnh nhân ổn định sức khỏe, tay bớt đau. Do nhiều vùng bị tổn thương, một lần can thiệp không thể bít tất cả vị trí, dự kiến bệnh nhân phải can thiệp thêm vài lần nữa mới chữa lành hoàn toàn, theo Vnexpress.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-nhap-vien-vi-tay-bi-bien-dang-ro-nhu-to-ong-a575453.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan