+Aa-
    Zalo

    Nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan COVID-19: "Sai nhưng không đáng bị xử lý hình sự"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Bị cáo đã sai nhưng hành vi của mình không đáng để bị xử lý hình sự vì nó liên quan đến rất nhiều bên", nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan COVID-19 nói.

    "Bị cáo đã sai nhưng hành vi của mình không đáng để bị xử lý hình sự vì nó liên quan đến rất nhiều bên", nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan COVID-19 nói tại phiên tòa xét xử.

    Nam tiếp viên Vietnam Airlines làm lây lan COVID-19 tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Tuổi Trẻ Online 

    Sáng 30/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tấn Hậu (nam tiếp viên Vietnam Airlines) về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác theo Bộ luật hình sự.

    Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Minh Châu. Đại diện Viện KSND TP.HCM là ông Đào Công Lữ.

    Phiên tòa được thắt chặt an ninh. Người tham dự phiên tòa được kiểm tra an ninh và bắt buộc đeo khẩu trang.

    Bị cáo Dương Tấn Hậu (29 tuổi) được tại ngoại và có 3 luật sư bào chữa. Trong phần thủ tục, luật sư đề nghị triệu tập 10 người là đại diện UBND phường 2, quận Tân Bình, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 trung ương, Ban quản lý khu cách ly Vietnam Airlines...

    HĐXX cho biết đã triệu tập hợp lệ, tuy nhiên những người này vẫn vắng mặt tại phiên tòa. HĐXX cho rằng những người này đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử.

    Tại phiên tòa xét xử, khi được chủ tọa hỏi cáo trạng truy tố có đúng không, bị cáo Dương Tấn Hậu trả lời bị cáo bị tội hình sự thì hơi nặng vì có nhiều nguyên nhân.

    "Bị cáo đã sai nhưng hành vi của mình không đáng để bị xử lý hình sự vì nó liên quan đến rất nhiều bên như sự chủ quan của ban quản lý cách ly, của cộng đồng nên mới dẫn đến sự chủ quan của bị cáo", Tuổi Trẻ Online dẫn lời bị cáo Hậu.

    Bị cáo Dương Tấn Hậu trả lời thẩm vấn của HĐXX. Ảnh: VOV 

    Theo bị cáo Hậu, ngày 14/11/2020, Hậu làm việc trên chuyến bay từ Nhật Bản về, sau đó thực hiện cách ly theo quy định tại khu cách ly của Vietnam Airlines.

    Hậu khai khi cách ly, ông ít khi gặp gỡ, giao lưu giữa các phòng ở khu cách ly. Trong đợt cách ly vừa qua, ông chỉ gặp Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi (sau này được xác định nhiễm COVID-19) 1 lần ở sảnh chung.

    Lúc này, ông bị đau dạ dày có biểu hiện đau bụng nên Tuyết Nhi và Tăng Hậu đưa bị cáo về phòng, cả 3 vẫn giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và khử khuẩn. Hậu cho rằng mình đã cố gắng thực hiện cách ly.

    Về việc lây COVID-19 cho Liễu Minh Sang, Hậu khai khi rời khỏi khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, Hậu đã thông báo cho Sang. Sang là bạn cùng phòng của Hậu.

    Hậu cho biết mối quan hệ giữa mình và Sang là bạn bè, cùng đăng ký tạm trú và chia sẻ tiền phòng.

    Khi đó Hậu được cho về tự cách ly tại địa phương, không có biểu hiện bệnh nên gọi Sang đến phòng lấy đồ. Hậu cho rằng mình không mời Sang đi cà phê, ăn uống. Hậu cũng than phiền về việc tự cách ly gặp nhiều khó khăn.

    Có mặt tại phiên tòa, anh Liễu Minh Sang cũng cho rằng Hậu có chủ quan, nhưng sự chủ quan đó bắt nguồn từ nhiều bên.

    Về việc đã ký vào cam kết thực hiện cách ly tại nơi cư trú, Hậu cho rằng mình có ký vào danh sách nhưng không biết đó có phải là cam kết cách ly hay không, bị cáo không biết nội dung trong đó là gì. Thậm chí, có lần bạn cùng phòng của bị cáo còn ký giùm.

    Ngoài ra, bị cáo Hậu cũng cho rằng mình đã 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 và do không có biểu hiện gì.

    "Phường xã cũng không quan tâm, cảnh báo gì nên bị cáo nghĩ mình đã an toàn rồi", bị cáo nói.

    Sau phần xét hỏi, đại diện VKSND TP.HCM Đào Văn Lữ nêu quan điểm và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo bị cáo.

    Theo VKSND, qua xét hỏi và quá trình điều tra khẳng định đủ căn cứ cáo buộc bị cáo Hậu về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

    Đại diện VKSND tại phiên xét xử. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    "Biết rõ bệnh dịch COVID-19 rất nguy hiểm cho người nhưng bị cáo không thực hiện đúng quy định về cách ly y tế, gây hậu quả nghiêm trọng” Pháp luật TP.HCM dân lời đại diện VKS nhận định.

    VKS cũng đề nghị HĐXX ghi nhận cho bị cáo này các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, không tiền án, tiền sự.

    Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo Hậu 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

    Theo cáo trạng, ngày 14/11/2020, Hậu cùng đoàn bay từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay VN 5301 của Vietnam Airlines.

    Về đến sân bay Tân Sơn Nhất, Hậu được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly của Vietnam Airlines.

    Ngày 15/11/2020, Hậu được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất và cho kết quả âm tính.

    Ngày 18/11/2020, Hậu tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và tiếp tục cho kết quả âm tính. Cùng ngày, Hậu được khu cách ly tập trung cho về cách ly tại địa phương đến hết ngày 28/11/2020.

    Quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, Hậu tiếp xúc ngoài phòng cách ly với hai người khác bị nhiễm.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-tiep-vien-vietnam-airlines-lam-lay-lan-covid-19-sai-nhung-khong-dang-bi-xu-ly-hinh-su-a360914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan