+Aa-
    Zalo

    Nắng nóng kỷ lục tại Siberia, nhiệt độ chạm mức gần 40 độ C

    (ĐS&PL) - Hàng chục kỷ lục về nhiệt độ cao tại “vùng đất băng giá” Siberia bị xô đổ khi mức nhiệt tăng lên tới 37,7 độ C.

    Theo CNN, mặc dù mới đầu tháng 6 nhưng các kỷ lục về nắng nóng đang bị phá vỡ trên khắp các vùng của Siberia, khi khu vực ở vĩ độ cao gần Bắc Cực trải qua nhiệt độ cao bất thường.

    Hôm 3/6, nhiệt độ ở Jalturovosk chạm mốc 37,9 độ C. Nhà khí hậu học Maximiliano Herrera - người theo dõi nhiệt độ khắc nghiệt trên toàn cầu nhận định, đây là ngày nóng nhất trong lịch sử.

    Kể từ thời điểm này, một loạt các kỷ lục về nhiệt độ cao tại Siberia đã được tái thiết lập. Một số kỷ lục nhiệt độ cao của mọi thời đại đã bị xô đổ hôm 7/6, trong đó có ở Baevo (39,6 độ C) và Barnaul (38,5 độ C).

    Theo nhà khí hậu học Maximiliano Herrera, một số trạm khí tượng ghi lại nhiệt độ tại khu vực này trong 5 - 7 thập kỷ qua. Dựa vào đó, ông kết luận đây là đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử của vùng Siberia.

    Tình hình nắng nóng tại Siberia có vẻ sẽ còn tồi tệ hơn nữa. “Các kỷ lục tiếp tục bị xô đổ trong ngày hôm nay với nhiệt độ một lần nữa đạt gần 40 độ C”, ông Maximiliano Herrera chia sẻ với CNN hôm 8/6.

    nang luc ky luc tai siberia nhiet do cham muc gan 40 do c
    Mặt trời mùa Đông ở thị trấn Verkhoyansk. Ảnh: Visityakutia.com

    Một phân tích khoa học có thể được thực hiện nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với tình trạng nói trên. Tuy nhiên, chắc chắn tình trạng ấm lên toàn cầu đang khiến nhiệt độ khắc nghiệt hơn, đặc biệt là ở các vùng vĩ độ cao hơn.

    Hồi năm 2020, một đợt nắng nóng vô cùng gay gắt và kéo dài đã khiến nhiệt độ ở thị trấn Verkhoyansk ở gần Vòng Bắc Cực đạt mức 38 độ C. Theo phân tích của một nhóm các nhà khoa học quốc tế, điều này “gần như không thể xảy ra” nếu không có biến đổi khí hậu.

    Siberia có xu hướng dao động nhiệt độ lớn hàng tháng và hàng năm nhưng vài thập kỷ qua, khu vực này chứng kiến xu hướng ấm lên mạnh mẽ.

    Trao đổi với CNN, ông Omar Baddour - Giám đốc dịch vụ chính sách và giám sát khí hậu tại Tổ chức Khí tượng Thế giới nói: “Siberia là một trong những khu vực nóng lên nhanh nhất trên Trái Đất với cường độ nắng nóng cực đoan ngày càng tăng”.

    Trong khi đó, bà Samantha Burgess - Phó Giám đốc Cơ quan về biến đổi khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho hay, Siberia đã “chứng kiến một số đợt nắng nóng rất gay gắt”.

    “Những đợt nắng nóng này có tác động lớn đến con người và thiên nhiên. Nếu chúng ta không nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, những đợt nắng nóng cực đoan sẽ tiếp tục xảy ra thường xuyên hơn", bà Samantha chia sẻ.

    Trong khi phía Bắc bán cầu đang trải qua mùa cháy rừng, Siberia và Canada cũng đang vật lộn với những trận cháy rừng dữ dội và nghiêm trọng. Hỏa hoạn hoành hành khắp dãy núi Ural của Nga vào tháng 5/2023 khiến ít nhất 21 người thiệt mạng. Nhiệt độ cực cao có khả năng khiến các vụ cháy rừng thêm nghiêm trọng.

    Không chỉ Siberia ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trong tuần này, tình trạng nắng nóng đã lan rộng khắp Trung Á. Đầu tháng 4/2023,  nhiệt độ tại Turkmenistan đạt mức 42 độ C - kỷ lục thế giới đối với vùng vĩ độ đó.

    Kể từ đó, sức nóng không ngừng tăng lên. Ngày 7/6, nhiệt độ hơn 45 độ C đã được ghi nhận tại Trung Quốc, trong khi Uzbekistan và Kazakhstan ghi nhận mức nhiệt lần lượt là 43 độ C và 41 độ C.

    "Đợt nắng nóng lịch sử này đang viết lại lịch sử khí hậu thế giới", nhà khí hậu học Maximiliano Herrera viết trên Twitter.

    Đinh Kim (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-ky-luc-tai-siberia-nhiet-do-cham-muc-gan-40-do-c-a578421.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan