+Aa-
    Zalo

    NATO, Nga tập trận song song ở Balkan trong bối cảnh căng thẳng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nga và NATO đang tập trận riêng biệt với các quốc gia vùng Balkan ở Serbia và Montenegro trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở Đông Âu.

    (ĐSPL) - Nga và NATO đang tập trận riêng biệt với các quốc gia vùng Balkan ở Serbia và Montenegro trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở Đông Âu.

    Binh sĩ Nga trong cuộc diễn tập quân sự.

    Hôm qua 31/10, 680 binh sĩ từ 32 quốc gia của Khối Liên hiệp Bắc Đại Tây Dương NATO cùng nhiều nước đối tác, bao gồm Georgia, Albania, Israel và Ukraina, bắt đầu một loạt các cuộc tập trận chung được gọi là Crna Gora (Montenegro) năm 2016. Từ ngày 31/10 - 4/11, các đội đa quốc gia sẽ tham gia một số kịch bản mô phỏng khác nhau từ ứng phó với thiên tai đến giải quyết sự cố tràn hóa chất.

    "Đây là một cơ hội để làm việc cùng NATO trong các bài tập kéo dài 4 ngày nhằm xác định khả năng phản ứng của chúng tôi với thảm họa tự nhiên, cũng như để nhận ra điểm yếu của mình và loại bỏ chúng trong thời gian tới", tờ Vijesti dẫn lời Phó Thủ tướng và Cựu Giám đốc Tình báo Montenegro Dusko Markovic cho biết.

    Vào tháng 12/2015, NATO chính thức mời Montenegro gia nhập liên minh, đến tháng 5/2016, Montenegro đã được cấp quy chế quan sát sau khi đàm phán gia nhập WTO.

    "Montenegro đã thể hiện được khả năng như một thành viên tương lai của NATO, không chỉ thông qua việc tổ chức hoạt động lần này", ông Markovic nói thêm. "Montenegro đã chứng minh khả năng không chỉ sẵn sàng chấp nhận mà còn giúp xác nhận các mục tiêu hợp tác".

    Trong khi đó ở Serbia, 150 lính nhảy dù từ tiểu đoàn trinh sát của Sư đoàn Ivanovo, nước Nga, đã đến Belgrade để tham gia vào cuộc tập trận quân sự Slav Brotherhood năm 2016. Quân đội Nga sẽ tham gia cùng lực lượng Serbia và Belarus. Cuộc diễn tập Nga-Serbia sẽ kéo dài từ 2 – 15/11.

    Đại diện thường trực của Nga tại NATO, Aleksandr Grushko, cho rằng sự tập chung của NATO vào gần lãnh thổ Nga có thể gây ra một tác động tiêu cực đến tình hình an ninh chung trong khu vực.

    Nỗ lực của NATO đã thay đổi bản chất của an ninh quân sự trong khu vực tiếp giáp với biên giới Nga", ông Grushko nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh Rossiya-24.

    "Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh khu vực và an ninh của các quốc gia tham gia vào cuộc diễn tập này". Ông cũng nói thêm rằng sự tích tụ quân sự liên tục của NATO ở sườn phía Đông là "một loại dự án mà không chỉ không tương ứng với các lợi ích an ninh chung châu Âu, thậm chí đi ngược lại với nguyên tắc chung".

    Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định rằng NATO chỉ là không muốn bị cuốn vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]NyoY0CsvTJ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-nga-tap-tran-song-song-o-balkan-trong-boi-canh-cang-thang-a168625.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.