+Aa-
    Zalo

    NATO thông báo tăng cường an ninh ở biển Đen

    (ĐS&PL) - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên án việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine và cho biết sẽ gia tăng các biện pháp an ninh ở biển Đen.

    Thông báo về việc tăng cường an ninh ở biển Đen được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng NATO – Ukraine diễn ra hôm 26/7. Cơ quan này được thành lập tại hội nghị thượng đỉnh NATO hồi đầu tháng 7 để điều phối các hoạt động hợp tác với chính phủ Kiev.

    "Các đồng minh và Ukraine lên án mạnh mẽ quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen của Nga cũng như những nỗ lực có chủ ý của nước này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine”, tuyên bố của NATO cho biết.

    nato thong bao tang cuong an ninh o bien den
    NATO thông báo tăng cường an ninh ở biển Đen. Ảnh: Global Research

    Ngoài ra, NATO cũng thông báo rằng khối cùng các đồng minh đang tăng cường hoạt động giám sát và trinh sát ở khu vực biển Đen với sự tham gia hỗ trợ của máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái.

    Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu. Tuy nhiên, ngày 17/7, Nga bất ngờ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận đồng thời cáo buộc các quốc gia phương Tây không giữ bất kỳ lời hứa nào khi ký kết bao gồm cả việc cho phép Moscow tái xuất khẩu ngũ cốc và phân bón.

    Hai ngày sau khi rút khỏi thoả thuận trên, Nga đã phát đi cảnh báo rằng sẽ coi tất cả các tàu di chuyển trên biển Đen đến các cảng của Ukraine là "tàu chở hàng hóa có thể được dùng cho mục đích quân sự". Moscow tuyên bố sẽ chỉ xem xét đề nghị khôi phục lại thỏa thuận ngũ cốc với Kiev nếu nhu cầu xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của họ được đáp ứng.

    Để đáp trả, Bộ Quốc phòng Ukraine cáo buộc Nga đang biến biển Đen thành “khu vực nguy hiểm” và tuyên bố rằng có thể sử dụng vũ lực đối với tất cả tàu Nga đi vào khu vực biển Đen, kể cả tàu dân sự.

    Bộ này nhấn mạnh bất kỳ tàu Nga nào phớt lờ cảnh báo trên có thể sẽ phải chịu chung số phận như tàu tuần dương Moscow đã bị đánh chìm vào tháng 4/2022. Hải quân Nga thời điểm đó thông tin rằng, một kho đạn trên tàu bị nổ đã dẫn đến vụ việc.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nato-thong-bao-tang-cuong-an-ninh-o-bien-den-a584488.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan