+Aa-
    Zalo

    'Ndrangheta: Băng đảng tội phạm quyền lực nhất Italy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 'Ndrangheta đã vượt qua Cosa Nostra để trở thành băng đảng tội phạm có tổ chức mạnh nhất ở Italy và lớn hàng đầu trên thế giới.

    Dù tổ chức tội phạm 'Ndrangheta của Italy đã tồn tại từ cuối thế kỷ 18, nhóm này gần đây vẫn tiếp tục gây chú ý toàn cầu, chiếm vị trí trung tâm tại phiên tòa xét xử mafia lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ.

    Vào ngày 13/1/2021, 355 người bị tình nghi có liên quan tới băng đảng này và các quan chức tham nhũng đã bị buộc tội với nhiều tội danh, bao gồm ma túy, liên kết mafia, giết người, âm mưu giết người, tống tiền, cho vay nặng lãi, tiết lộ bí mật chính thức và lạm dụng chức vụ.

    Các nghi phạm đã bị cảnh sát Italy vây bắt vào tháng 12/2019 trong một chiến dịch truy quét do công tố viên người Italy Nicola Gratteri chỉ đạo. Phiên tòa này diễn ra ở vùng Calabria, miền Nam Italy, nơi khởi nguồn của nhóm tội phạm. Phiên tòa sẽ có sự tham gia của hơn 900 nhân chứng và dự kiến ​​kéo dài hơn hai năm.

    Theo một nghiên cứu của viện nghiên cứu Demoskopika vào năm 2014, 'Ndrangheta ước tính kiếm được tới 60 tỷ USD hàng năm. Nói một cách dễ hiểu, doanh thu hàng năm của băng đảng này còn nhiều hơn GDP của toàn bộ các quốc gia như Jordan, Lebanon và Uruguay.

    bang dang toi pham
    Phiên tòa xét xử băng đảng ‘Ndrangheta tiến hành trong một boongke an ninh được xây dựng đặc biệt tại thành phố Lamezia Terme, miền Nam Italy. Ảnh: Getty

    Hơn một nửa doanh thu đến từ việc buôn bán cocaine ở châu Âu. Trong đó, có nguồn tin cho rằng 'Ndrangheta kiểm soát hơn 80% hoạt động buôn bán này, theo báo cáo của Dự án Báo cáo Tham nhũng và Tội phạm có Tổ chức (OCCRP).

    Ngoài ma túy, mạng lưới tội phạm được biết đến với một số kế hoạch liên quan đến rửa tiền và trốn thuế lên tời hàng triệu USD, lừa đảo, tống tiền, tham nhũng cấp cao, buôn bán người và vũ khí trên toàn cầu.

    Theo nhà báo người Đức Petra Reski, người nổi tiếng với các ấn phẩm chống Mafia, tội ác rửa tiền lan rộng của băng nhóm tội phạm này ảnh hưởng đến tất cả thế giới nhưng lại không bị kiểm soát.

    Băng đảng này bắt nguồn từ Calabria, được ví là "mũi giày" của Italy. Khu vực này là một trong những nơi có nạn tham nhũng và tình trạng vô pháp luật ở Italy do sự thống trị của băng đảng 'Ndrangheta.

    Tiến sĩ Anna Sergi, giảng viên cao cấp về tội phạm học tại Đại học Essex, nhận định, trong khi tất cả các nhóm mafia ở Italy đều quan tâm đến quyền lực và lợi nhuận thì 'Ndrangheta là một "nhóm tội phạm truyền thống".

    Bà Sergi chỉ ra: "Các nghi lễ của họ như những nghi lễ ma thuật cũ, mỗi cấp bậc có một nghi thức riêng và các cộng sự tuyên thệ bằng máu".

    Luật pháp Italy đã coi 'Ndrangheta là một băng đảng mafia vào năm 2010. Trước đó, nhóm này ngày càng khét tiếng ở Italy sau hàng loạt vụ bắt cóc vào những năm 1980 và 1990, liên quan đến cháu trai của ông trùm dầu mỏ John Paul Getty.

    Năm 2007, lần đầu tiên dư luận quốc tế chú ý tới nhóm này sau vụ giết hại 6 thành viên băng đảng đối địch ở Duisburg của Đức, như một phần của mối thù truyền kiếp giữa các băng đảng tội phạm San Luca của Calabria.

    Minh Hạnh(Theo TRT World) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ndrangheta-bang-dang-toi-pham-quyen-luc-nhat-italy-a559466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan