+Aa-
    Zalo

    Nên hay không việc muối dưa cà, ngâm sấu trong bình nhựa?

    (ĐS&PL) - Việc chị em dùng để muối dưa cà, ngâm mơ, ngâm sấu rất không nên. Bởi lẽ các loại thức ăn muối đều chứa nhiều axit, có thể phản ứng với các phụ gia của nhựa tạo thành chất độc và thôi nhiễm vào thực phẩm. Sử dụng lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe.

    Ngày xưa, các bà các mẹ muối dưa cà trong hũ sành. Thời hiện đại, hũ thủy tinh thường được sử dụng vì trông nó đẹp, dễ vệ sinh, dễ quan sát hơn. Để dưa cà không nổi lên khỏi mặt nước, người ta thường đan vỉ rồi dùng vật nặng đè lên, khá bất tiện.

    Những lọ muối dưa cà bằng nhựa xuất hiện gần đây giải quyết được sự "cách rách" này với thiết kế thông minh giúp nén dưa cà để chúng luôn nằm dưới mặt nước. Tuy nhiên, nhiều người lại ngần ngại về độ an toàn của chất liệu nhựa đối với sức khỏe.

    nen hay khong viec muoi dua ca ngam sau trong binh nhua 2

    Ngày xưa hay muối dưa cà vào vại gốm, nhưng giờ bình nhựa nhiều, lại tiện nên nhiều người lựa chọn. Nhiều người thậm chí còn muối dưa cà trong xô nhựa. Ảnh minh họa

    Ngoài những bình nhựa được thiết kế để muối dưa, nhiều bà nội trợ tận dụng các loại vật đựng bằng nhựa khác mà họ có sẵn cho công việc này, thậm chí dùng cả thùng sơn.

    VTV News dẫn lời GS.TS Nguyễn Hải Nam, Trường Đại học Dược Hà Nội cho biết, trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia khác như chất tạo màu, làm dẻo. Theo kết quả phân tích 34 sản phẩm nhựa hằng ngày được làm từ 8 loại nhựa, có đến 74% sản phẩm được thử nghiệm có độc tính.

    Theo GS Nam, các bình nhựa có thể an toàn nếu chỉ chứa nước hoặc đựng đồ theo đúng chức năng. Nếu  ngâm ủ nước mơ, nước sấu... hoặc muối dưa cà, axít tiếp xúc lâu với bình nhựa sẽ phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc, thôi nhiễm vào thực phẩm khiến người dùng nhiễm độc.

    nen hay khong viec muoi dua ca ngam sau trong binh nhua 1
    Nên tránh dùng đồ nhựa để muối dưa cà, ngâm hoa quả. Thay vào đó cùng các chất liệu bằng thủy tinh, gốm. Ảnh minh họa.

    Tuy nhiên, vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp nên người ăn phải dưa, cà, uống nước mơ, sấu... không bị ngộ độc cấp tính, chưa thấy ngay được tác động. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    Vnexpress dẫn lời tiến sĩ Vũ Thị Tần, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết có rất nhiều tranh cãi về loại nhựa nào an toàn, loại nào không an toàn cho việc muối dưa cà. Đã có các nghiên cứu cho thấy trong quá trình sản xuất đồ nhựa, người ta hay dùng chất melamine và nhiều phụ gia như chất tạo màu, đặc biệt tạo dẻo. Mà mấy loại phụ gia này không chịu được môi trường axit với thời gian lâu.

    Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, nên tránh dùng đồ nhựa để muối dưa cà, ngâm hoa quả. Thay vào đó cùng các chất liệu bằng thủy tinh, gốm.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-hay-khong-viec-muoi-dua-ca-ngam-sau-trong-binh-nhua-a592459.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan